'Đến gần' với cử tri và nhân dân hơn

Kịp thời giải quyết những vấn đề lớn, cấp bách

Là một hoạt động quan trọng của HĐND, chất lượng các kỳ họp HĐND có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm hợp lý, khoa học cả về nội dung và thời gian tổ chức, nâng cao chất lượng theo hướng thực chất và hiệu quả. Việc tổ chức kịp thời kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh đã trở thành việc làm bình thường để giải quyết những vấn đề lớn, cấp bách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân là một trong những bước đột phá trong đổi mới hoạt động của HĐND trong năm 2023.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Tuyên Quang giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri xã Tràng Đà. Ảnh: Hương Lan

Với tinh thần sáng tạo, kỳ họp HĐND được đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp theo hướng “đến gần” cử tri và nhân dân hơn thông qua việc truyền hình trực tiếp và đăng tải trên các các chuyên trang của Báo Đại biểu Nhân dân, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, kênh Youtube và Fanpage ên Quang TTV, Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố, trên Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố; qqua đó, đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, tương tác, bình luận từ cử tri và nhân dân với các nội dung tích cực, đánh giá cao đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh, chất lượng của kỳ họp.

Bình quân tại phiên khai mạc và phiên họp nghe các báo cáo đã thu hút trên 4.900 người xem, 232 lượt bình luận và 168 lượt chia sẻ; phiên thảo luận có trên 6.500 người xem, 279 lượt bình luận tham gia ý kiến với đại biểu HĐND tỉnh, 230 lượt chia sẻ; phiên chất vấn - bế mạc có trên 6.700 người xem, 301 lượt bình luận đóng góp ý kiến, 247 lượt chia sẻ...

Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, năm 2023 HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thành công 408 kỳ họp HĐND, ban hành 1.577 nghị quyết bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định của luật. Nội dung nghị quyết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 cũng như của cả giai đoạn 2021 - 2025, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Gỉai trình, chất vấnnhững vấn đề mới, “nóng”

Năm 2023, Thường trực HĐND các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thành công 18 phiên giải trình giữa 2 kỳ họp; tổ chức 19 phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND và phiên họp Thường trực HĐND. Qua giải trình, chất vấn đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mục tiêu khơi thông những “điểm nghẽn” đang là rào cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như: Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Thường trực HĐND huyện Sơn Dương tổ chức giải trình về kết quả thực hiện công tác bảo vệ môi trường; HĐND huyện Na Hang tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND; HĐND huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa tổ chức phiên chất vấn về Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Thường trực HĐND một số xã, thị trấn đã tổ chức phiên họp chất vấn, giải trình về các vấn đề như: việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số…

Hoạt động giám sát, khảo sát được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn “đúng”, “trúng” những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người dân. Năm 2023, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành 850 cuộc giám sát, 130 cuộc khảo sát. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát được giải quyết hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Thường trực HĐND các cấp chủ động đổi mới hoạt động TXCT theo hướng kết hợp TXCT của đại biểu HĐND 2 cấp, 3 cấp; TXCT theo chuyên đề và TXCT trực tuyến để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, các ý kiến, kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri, từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cử tri và nhân dân. 100% kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết, trả lời; hầu hết các kiến nghị có đủ điều kiện, cơ sở để giải quyết được giải quyết xong; các kiến nghị chưa có nguồn lực hoặc chưa có chính sách, quy định, các cơ quan chức năng đều có báo cáo và trả lời rõ đến cử tri.

BẢO PHƯƠNG