Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: đặc trị, điều trị, trị mụn, trị nám, chữa khỏi, làm lành mụn; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/giảm mỡ/ giảm béo; diệt nấm; diệt virus; kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rất rõ, rằng mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cũng phải tuân thủ theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP. Theo đó, tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu Seimy "vẽ" thêm nhiều công dụng, quảng cáo như "thần dược".

Mặc dù quy định của pháp luật đã có, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần thu hồi, tiêu hủy và phát đi cảnh báo đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nhưng trên thực tế tình trạng vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều cơ sở tiếp tục lợi dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website để quảng cáo bán mỹ phẩm, kiểu mập mờ công dụng hoặc “tự vẽ” công dụng mỹ phẩm như thuốc điều trị, ghi sai nhãn hàng hóa… gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Mỹ phẩm Seimy "nổ" công dụng như "thần dược"

Thực tế, qua khảo sát của phóng viên Người Đưa Tin tại website https://seimy.vn/ có hàng loạt mỹ phẩm mang nhãn hiệu Seimy (thuộc sở hữu của Công ty cổ phần đầu tư Seimy Paris) đang quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thêm nhiều công dụng đặc biệt.

Chi tiết hơn, tại sản phẩm "Skin 7 days" hay còn được công ty này đặt tên gọi khác là “Vua trị mụn seimy” tự tin khẳng định “khắc tinh của mụn, thâm", có công dụng điều trị được mụn, trị thâm, tái tạo da...

Serum bôi ngoài da được quảng cáo có thể trị, điều trị nhiều vấn đề trên da.

Sản phẩm khác của Seimy cũng được "phóng đại" công dụng, chất lượng như thần dược là bộ đôi Daimond luxury cream và Daimond luxury serum; Kem tan mỡ Seimy - Slim Body có tác dụng “tái tạo, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong” hay “tái tạo làn da đã bị nhiễm độc".

Còn sản phẩm kem tẩy lông Seimy - Pure Skin Perfect được đơn vị khẳng định chắc nịch "Cam kết tẩy lông tận gốc chỉ sau 5 phút nhanh gọn tiện lợi" hay tương tự khi dùng "Nước hoa vùng kín - Seimy secret love perfume" sẽ “Loại bỏ vi khuẩn gây hại, loại bỏ mùi hôi cơ thể”.

Qua tìm hiểu, các sản phẩm này còn được quảng cáo trên các nền tảng đa kênh như: Facebook, Tiktok, Shopee, Lazada. Trên trang thương mại điện tử Shopee, tài khoản "Seimy official VN" sản phẩm "Serum giảm mụn thâm rỗ seimy- SKIN 7 DAYS" có lượt bán “khủng” với hơn 150 nghìn lượt bán.

Trong phần mô tả sản phẩm đơn vị không quên cam kết với khách hàng sẽ "Hiệu quả 100%, hiệu quả ngay sau 7 ngày sử dụng serum skin 7days - Khắc tinh của mụn, thâm". Những sản phẩm khác như: Combo kem tẩy lông seimy, pure skin perfect, kem dưỡng da mặt nhau thai seimy…. cũng có lượng tiêu thụ khá cao.

Sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với mỹ phẩm có lượt bán "khủng".

Có thể thấy những sản phẩm của Seimy có giá thành khá rẻ, khiến người tiêu dùng dễ dàng xuống tiền mua. Bởi vậy mà nhãn hàng mỹ phẩm này nhanh chóng trở thành mặt hàng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ về chất lượng cũng như đảm bảo an toàn của sản phẩm hậu quả để lại không chỉ là mất tiền mà còn gây hệ lụy tới sức khỏe cho chính người tin dùng.

Quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Một thương hiệu mỹ phẩm khác có nhãn hiệu Bicos do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bicos Việt Nam chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm cũng đang có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm.

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bicos hiện hoạt động với 02 cơ sở tại địa chỉ: Tổ 14 Đường Thái Bình- P. Lộc Hạ - Thành Phố Nam Định và 155 ngõ Thịnh Quang - Đống Đa - Hà Nội do bà Lê Thị Bích là người đại diện theo pháp luật.

Truy cập vào website https://bicos.vn/ của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bicos Việt Nam dòng chữ “Bicos Trị liệu da số 1 Việt Nam” như khẳng định về chất lượng của thương hiệu này, thế nhưng thực tế có phải vậy ?

Bộ sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Bicos do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bicos việt Nam chịu trách nhiệm phân phối.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website trên có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Bicos đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh như: Bộ sản phẩm hỗ trợ hết nám Bicos được giới thiệu làm giúp da mờ nám, tàn nhang, vết thâm cũng như đều màu da".

Đơn vị mỹ phẩm Bicos này giới thiệu bằng những mỹ từ lôi cuốn, rằng: Kem trị Nám Bicos Vip cải thiện sắc tố da, dưỡng da đều màu trắng mịn; Tái tạo da, tăng sinh tế bào mới tươi sáng; Ức chế, ngăn chặn sự hình thành và phát triển melamin; Làm tan các mảng nám, mờ đốm nâu, tàn nhang hiệu quả từ sâu bên trong. Ngoài ra đối với dòng sản phẩm này, đơn vị còn cam kết hoàn toàn 100% nếu như không như quảng cáo.

Tiếp theo là sản phẩm TCA Bicos được quảng cáo là có khả năng kiểm soát chính xác vùng da cần điều trị và được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sẹo tại các cơ sở da liễu uy tín. Công dụng: Điều trị mụn, se khít lỗ chân lông; Hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang, sẹo mụn.

Sản phẩm mang thương hiệu Bicos đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Tương tự những sản phẩm khác như: Tinh chất mờ thâm trắng da Bicos whitening complex 02, kem Retinol Bicos I'm Retinol, serum lăm kim cho da, serum lăm kim điều trị nám Bicos whitening Ampoule, Serum... đều được đơn vị "vẽ" công dụng “Điều trị mụn, se khít lỗ chân lông”, “Điều Trị Nám”,“Hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang, sẹo mụn” “Tái tạo da”, “tăng sinh tế bào mới”.

Để tìm hiểu thực tế, phóng viên Người Đưa Tin đã có mặt tại địa chỉ 155 Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội. Trong vai một người có nhu cầu muốn mua sản phẩm làm đẹp, một nhân viên tại đây ngay lập tức giới thiệu các dòng sản phẩm Bicos, người này dùng hết những lời bóng bẩy, có cánh để nói về sản phẩm như “tiên dược”, một loại thuốc có khả năng trị bệnh.

Nhân viên của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bicos đang tư vấn sản phẩm.

“Nếu tay nghề nặn mụn tốt, kết hợp với serum mụn chỉ cần 3 buổi là sạch bong”, nhân viên Bicos nói.

Những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là “góp phần” nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Cảnh giác trước quảng cáo của mỹ phẩm San Mira

Có mặt tại một cơ sở spa trong khu đô thị Nam Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, phóng viên nhận thấy cơ sở này đang bày bán và sử dụng sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu San Mira, theo người tư vấn một một bộ đầy đủ từ kem chống nắng, kem dưỡng ngày đêm,.... có giá lên đến 4.490.000 đồng.

Một bộ sản phẩm mỹ phẩm của San Mira.

Truy cập theo địa chỉ website trên bảng giá dịch vụ (https://sanmiraspa.com/) của đơn vị, có thể thấy một vài sản phẩm như: Kem đêm trị nám - trắng da, combo 3 sản phẩm trị nám, combo 5 sản phẩm trị nám, serum trị mụn…. tất cả đề đều được đơn vị “nổ” với hàng loạt công dụng “thần thánh” đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng như: Đặc trị nám da, tàn nhang, đồi mồi; Đặc trị tất cả các loại mụn, đặc biệt là mụn ẩn, mụn viêm, mụn đầu đen, mụn cám li ti, sợi bã nhờn…

Không chỉ quảng cáo như thuốc, điều mà người tiêu dùng đặc biệt lưu tâm là một số sản phẩm mỹ phẩm của nhãn hàng San Mira đều ghi nhãn hàng hóa trực tiếp trên bao bì với những mỹ từ “trị mụn”, "Trị sẹo" như thuốc chữa bệnh. Cụ thể như sản phẩm: Tinh chất trị mụn 3 trong 1, Tinh chất trị sẹo.

Trên bao bì một số sản phẩm của San Mira được in dòng chữ "trị mụn" có dấu hiệu vi phạm.

Đến đây, có thể thấy rằng mỹ phẩm của các thương hiệu Bicos, San mira, Seimy đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những vi phạm (nếu có) từ phía những công ty trên.

Nhóm PV