Đưa pháp luật đến với công nhân

Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật và nội quy lao động.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh hiện có 129 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 82.415 đoàn viên công đoàn. Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho CNLĐ, Công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh đã tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Hằng năm, ngoài tuyên truyền qua văn bản, hội nghị, tờ rơi, tờ gấp, bảng tin... Công đoàn KKTNS&CKCN còn áp dụng thành tựu của công nghệ 4.0, như qua zalo nhóm, trang facbook, fanpage, cổng thông tin điện tử. Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật qua internet, sân khấu hóa.

Theo ông Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN, tuyên truyền tập trung đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình tư tưởng của CNLĐ tại các doanh nghiệp, giảm thiểu ngừng việc tập thể, giúp CNLĐ cập nhật nhanh, trực tiếp nhất các quy định mới nhất của pháp luật. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, các công đoàn cơ sở đã phát huy tối đa việc tuyên truyền qua loa phát thanh, giúp công tác phòng, chống dịch hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn lao động, an toàn sản xuất...

Là người vừa tham gia Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật và nội quy lao động” do Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức trong tháng 11/2023, chị Lê Thị Lý, công nhân ở phân xưởng 4, cho biết: Trải qua các phần thi, đặc biệt là tiểu phẩm được các đội thi dàn dựng công phu, nhiều nội dung của Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH và các quy định hiện hành... được truyền tải một cách sinh động, dễ hiểu, tạo cho người xem cảm thấy thoải mái, vui vẻ, không bị cứng nhắc, khô khan, nhàm chán. Qua đó dễ dàng đưa kiến thức pháp luật đi vào tiềm thức người xem cũng như người biểu diễn.

Cũng là CNLĐ đang làm việc tại Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam và đã nhiều lần được tham gia các hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật do công ty phối hợp tổ chức đã giúp chị hiểu rõ hơn những luật định liên quan đến hợp đồng lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ đối với lao động nữ khi mang thai và sinh con; tuân thủ đúng nội quy, quy định và chia sẻ với khó khăn của công ty; tích cực tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn hóa ở công ty, khu nhà trọ...

Hướng về cơ sở

5 năm qua, Công đoàn KKTNS&CKCN đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với chuyên môn đồng cấp, lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được tham gia học tập một cách kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là các chính sách có liên quan tới người lao động, như: tiền lương, BHXH, BHYT... Kết quả, có 852 lượt cán bộ chủ chốt các cấp công đoàn KKTNS&CKCN, 85% đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn KKTNS&CKCN tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giải đáp pháp luật và hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật đối với đoàn viên, người lao động. Tư vấn về các chính sách pháp luật có liên quan đến người lao động. Phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các đợt tuyên truyền. Bản thân đồng chí Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN Ngô Thế Anh đã nhiều lần trực tiếp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến CNLĐ và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Các CĐCS đã tham gia cùng chuyên môn, người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho trên 24.320 lượt CNLĐ được tham gia học tập, đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ. Phối hợp với Ban Quản lý KKTNS&CKCN hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Nhằm nắm bắt tình hình tâm trạng, tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, CNLĐ, Công đoàn KKTNS&CKCN xây dựng đội ngũ báo cáo viên gồm 132 đồng chí và 877 báo cáo viên tại các CĐCS. Hằng năm đều tổ chức trên 20 buổi sinh hoạt tại các CĐCS có đông CNLĐ với trên 26.000 lượt người nghe. Qua đó, kịp thời tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong tư tưởng, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, giữ gìn trật tự, an toàn, an ninh xã hội; giúp họ cập nhật kịp thời thông tin; đấu tranh phản bác các việc làm sai trái, thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Để vận động CNLĐ tích cực tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội, Công đoàn KKTNS&CKCN đã phối hợp với đội an ninh tại các KCN và KKTNS, với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền tập trung cho CNLĐ tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ về tình hình an ninh, trật tự; phòng, chống các tệ nạn xã hội; tổ chức tập huấn phòng, chống ma túy và các hoạt động truyền thông phòng ngừa các tệ nạn ma túy, HIV/AIDS và mại dâm cho CNLĐ. Vận động họ tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xây dựng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; mô hình “Khu nhà trọ công nhân không có ma túy, tệ nạn xã hội”. Tuyên truyền trong CNVCLĐ và chủ doanh nghiệp xây dựng nếp sống văn hóa nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với CNLĐ.

Bài và ảnh: Mai Phương