Diễn đàn cấp cao Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án JICA

Bộ trưởng ộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Nakado Hideyuki; Phó Chủ tịch JICA Nhật Bản Miyazaki Katsura và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tham dự và phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Tham dự diễn đàn, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải; Phó Chánh án TAND tối cao Phạm Quốc Hưng; Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam Lưu Tiến Dũng.

Quang cảnh Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn còn có Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; Cố vấn trưởng Dự án JICA cùng đại diện các cơ quan đối tác của Việt Nam tham gia Dự án; Đại sứ quán ật Bản tại Việt Nam, Văn phòng JICA Việt Nam và các chuyên gia Dự án JICA tại Việt Nam. Đặc biệt, tại đầu cầu Nhật Bản có sự tham gia trực tuyến của ông Morishima Akio, Giáo sư danh dự Đại học Nagoya, Nhật Bản - “kiến trúc sư” của các dự án đầu tiên do JICA hỗ trợ cho Bộ Tư pháp Việt Nam năm 1996…

Đại diện lãnh đạo một số cơ quan của Việt Nam và Nhật Bản chủ trì Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu rõ, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Có được những thành tựu đó, bên cạnh việc phát huy nội lực, phải kể đến sự hợp tác hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, trong đó đặc biệt là Nhật Bản - quốc gia đi đầu đã có những hoạt động trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Khởi đầu các hoạt động trao đổi kinh nghiệm bắt đầu từ những năm 1990 và dự án đầu tiên do JICA hỗ trợ cho Bộ Tư pháp Việt Nam năm 1996. Dự án này đã được mở rộng phát triển tới hôm nay trở thành Dự án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025".

Ông Nakano Hideyuki, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản phát biểu tại Diễn đàn.

Thông qua các cơ chế hợp tác đó, Bộ Tư pháp cũng như các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam như Ban Nội chính Trung ương, TAND tối cao, VKSND tối cao, Văn phòng Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có thêm nhiều cơ hội tốt trong việc nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm lập pháp và tư pháp của Nhật Bản trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách pháp luật và cải cách tư pháp trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA cũng đã góp phần đào tạo được một lực lượng đáng kể chuyên gia, cán bộ pháp luật cho Việt Nam, góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền sau gần 40 năm đổi mới, qua đó thúc đẩy quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện sâu rộng, vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới" mà Việt Nam và Nhật Bản mới nâng cấp vào năm 2023 vừa qua.

Các đại biểu phía Việt Nam dự Diễn đàn.

Theo báo cáo, Dự án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp được tài trợ bởi JICA Nhật Bản dành cho các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam bao gồm Bộ Tư pháp (là cơ quan chủ quản) và các cơ quan đối tác (Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Liên đoàn Luật sư Việt Nam).

Dự án được thiết kế và triển khai trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 về “Tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới”, đặt ra mỗi cơ quan pháp luật và tư pháp nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng và thách thức. Đến nay, năm 2023, Dự án đã đi được một nửa chặng đường và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tại Diễn đàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Việt Nam trình bày Báo cáo triển khai kết quả hoạt động của Dự án trong giai đoạn 2021-2023, trong đó ghi nhận những kết quả, bài học, kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản trong quá trình triển khai các hoạt động, đồng thời đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, từ đó làm cơ sở để thảo luận với phía Nhật Bản về các giải pháp nhằm hoàn thành một cách hiệu quả Dự án trong thời gian còn lại cũng như đề xuất nhu cầu hợp tác pháp luật và tư pháp với Nhật Bản trong tương lai, đáp ứng các mục tiêu về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu.

Ghi nhận những đánh giá từ phía Việt Nam, phía JICA cùng Bộ Tư pháp Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản là Bộ Tư pháp cùng với các cơ quan đối tác Việt Nam triển khai các hoạt động hỗ trợ một cách có hiệu quả trong thời gian còn lại của Dự án, đồng thời, sẵn sàng thảo luận, trao đổi nhu cầu hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp trong tương lai.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; TAND tối cao; VKSND tối cao; Văn phòng Chính phủ; Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Bộ Tư pháp Nhật Bản; Cố vấn trưởng Dự án JICA; Giáo sư danh dự Đại học Nagoya Nhật Bản… đã phát biểu ý kiến, trình bày tham luận đánh giá tình hình thực hiện Dự án, những kết quả đạt được; đồng thời, nêu lên những phương hướng nhằm tiếp tục triển khai Dự án về lĩnh vực pháp luật và tư pháp trong thời gian tới.

Các đại biểu phía Nhật Bản dự Diễn đàn.

Trong phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được tham dự Diễn đàn cấp cao lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Dự án JICA. VKSND tối cao đánh giá cao sáng kiến của Bộ Tư pháp Việt Nam cùng các cơ quan đối tác Việt Nam tham gia Dự án JICA và Bộ Tư pháp Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và tổ chức JICA đã phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao vào thời điểm hiện tại nhằm mục đích đánh giá tình hình thực hiện Dự án, đưa ra những phương hướng triển khai Dự án hiệu quả và nhu cầu tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Diễn đàn.

Đề cập về một số mục tiêu của Dự án, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng điểm lại một số kết quả triển khai hoạt động của VKSND tối cao, định hướng hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

Nhân Diễn đàn được tổ chức, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, tổ chức JICA và Bộ Tư pháp Nhật Bản đã luôn đồng hành cùng các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam nói chung, VKSND tối cao nói riêng trong những năm qua của quá trình cải cách pháp luật và tư pháp ở Việt Nam. VKSND tối cao mong rằng Dự án JICA tiếp tục hỗ trợ các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam nói chung, VKSND tối cao nói riêng trong những giai đoạn tiếp theo.

Các đại biểu dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm.

Đồng thời, trân trọng cảm ơn Bộ Tư pháp Việt Nam - cơ quan đầu mối của phía Việt Nam đã hỗ trợ các cơ quan đối tác Việt Nam tham gia Dự án trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện Dự án một cách hiệu quả.

Cao Nguyên