Niềm vui ngày thông xe cầu Châu Đốc

Dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, kết nối với tỉnh ên Giang và Đồng Tháp, góp phần thông tuyến Quốc lộ N1 kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ nằm trên trục hành lang biên giới kết nối các tỉnh: Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Giang, cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư, các ngành, địa phương, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan, sau hơn 24 tháng thi công, gói thầu số 17 cầu Châu Đốc và đường dẫn vào cầu thuộc Dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc hoàn thành, vượt tiến độ 9 tháng. Cầu Châu Đốc hoàn thành là cây cầu thứ 3 được bắc qua sông Hậu phục vụ Nhân dân, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng.

Công trình có tổng giá gói thầu hơn 534 tỷ đồng, gồm: Phần cầu chính dài 667m, chiều rộng mặt cầu 14m, đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Phần đường dẫn vào cầu bờ TP. Châu Đốc dài 730m, mặt rộng 12m; phần đường dẫn vào cầu bờ TX. Tân Châu dài 2.611m, mặt rộng 12m. Khổ thông thuyền khoảng thông đứng là 11m và chiều dài nhịp thông thuyền là 120m.

Cầu Châu Đốc hoàn thiện các khâu cuối cùng để chuẩn bị thông xe

Ngày 23/4, UBND tỉnh tổ chức Lễ thông xe, đánh dấu sự kiện đưa vào khai thác, sử dụng cầu Châu Đốc thuộc Dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp nhằm chào mừng nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024.

Cầu Châu Đốc hoàn thành sớm, được thông xe và đưa vào sử dụng là niềm vui, niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang, nhất là người dân TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc. Từ đây, việc giao thông đi lại, học tập, làm việc, lao động, mua bán, vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện, dễ dàng hơn. Đồng thời, góp phần giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Đây cũng là niềm vui, mong chờ chung của nhiều người dân.

Hay tin cầu Châu Đốc sắp được thông xe, chị Nguyễn Thị Lan (TP. Châu Đốc) vui mừng: “Có cầu Châu Đốc, người dân được nhờ nhiều lắm, bởi nhiều năm nay chúng tôi đi lại bị phụ thuộc vào phà. Vào giờ cao điểm sáng, chiều, đông nhất là các dịp lễ hoặc Tết thì phải mất khoảng 30 phút mới sang được bên kia sông. Nay sắp có cầu mới, tôi và mọi người rất vui mừng”.

Tương tự, anh Trần Văn Tuấn (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Chúng tôi đang rất mong chờ ngày cầu Châu Đốc thông xe để người dân đi lại thuận lợi hơn. Cầu này không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển, mà còn giảm chi phí đi lại cho người dân rất nhiều, không còn cảnh lụy phà, từ đó giảm kẹt xe vào những ngày lễ, Tết”.

Có cùng ý kiến, chị Lê Thị Cẩm Thu (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Từ đây về sau, mọi người sẽ đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Trước đây, qua bên kia sông bằng phà mất nhiều thời gian. Giờ chỉ cần lên đường dẫn chạy vụt qua cầu là tới. Tôi và mọi người phấn khởi lắm”.

Trước đây, việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân TX. Tân Châu so các địa phương khác vẫn còn nhiều khó khăn do đặc thù là vùng cù lao. Chính vì lẽ đó, có một cây cầu kết nối vùng cù lao với đất liền là nhu cầu, niềm ao ước lớn nhất của người dân nơi đây, giúp hàng hóa, nông sản sẽ được buôn bán, lưu thông với các địa phương khác dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Đấu (TX. Tân Châu) nở nụ cười hiền, nét mặt tươi vui khi nghe chúng tôi hỏi thăm về cây cầu. Ông Đấu bày tỏ niềm vui mừng khi được Nhà nước quan tâm xây dựng cầu Châu Đốc. Không vui sao được, khi điều mong ước không chỉ của bản thân ông Đấu mà của tất cả người dân. Nhìn về phía cây cầu Châu Đốc bắc qua sông chuẩn bị thông xe, ông Đấu phấn khởi: “Quê hương An Giang nay khác xưa nhiều lắm. Cầu Châu Đốc thông xe, sau này cảnh sắc 2 bên bờ sông sẽ phát triển nhiều hơn nữa”.

Tương tự, bà Lê Thị Hiền (TX. Tân Châu) phấn khởi chia sẻ: “Lúc trước, không có cây cầu Châu Đốc, người dân ở đây đi xuồng, đi phà qua lại nhưng bất tiện vì phụ thuộc rất lớn vào con nước ròng, nước lớn. Bây giờ, có cây cầu Châu Đốc rất thuận tiện, người dân đi lại rất dễ dàng. Đặc biệt, khi cầu kết nối 2 bên bờ, mua bán, chở hàng hóa, nông sản cũng dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức nên bà con ai cũng vui vẻ, phấn khởi”.

Còn anh Lê Trung Tín (tỉnh Kiên Giang) háo hức cho biết: “Tôi làm nghề mua bán nông sản nên thường xuyên qua lại 2 bờ Châu Đốc - Tân Châu. Trước khi có cầu Châu Đốc, tôi phải đi phà, rất bất tiện, nhiều lần tôi trễ hẹn mua bán vì phải đợi phà, cực nhất là đi vào những ngày diễn ra lễ hội, dịp nghỉ lễ, xe du lịch đông khủng khiếp, phải chờ phà rất lâu. Việc vận chuyển nông sản cũng khó khăn và tốn kém. Cầu Châu Đốc đã biến ước mơ kết nối thông suốt 2 bờ sông của tôi và rất nhiều người dân thành hiện thực. Khi cầu Châu Đốc đưa vào sử dụng, người dân chúng tôi đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn nhiều, nhất là vận chuyển hàng nông sản, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và không còn cảnh kẹt xe, nối đuôi nhau chờ qua phà”.

Thời gian tới, cầu Châu Đốc sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc và các địa phương lân cận.

TRỌNG TÍN