Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024

Tại điểm cầu Bằng, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các HTX, doanh nghiệp có liên kết hợp tác với các HTX.

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Cao Bằng.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ ạm Minh Chính khẳng định: Kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX là một trong 4 thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương luôn quan tâm và ban hành, triển khai nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế tập thể, HTX. Đến nay, kinh tế tập thể cơ bản đã khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài. Các HTX cơ bản chuyển đổi sang mô hình kiểu mới. Số lượng HTX, liên hiệp HTX thành lập mới tăng đáng kể, phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình độ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể đến nay chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu. Tốc độ tăng trưởng, tỷ trọng đóng góp của kinh tế tập thể vào GDP còn thấp.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu hiến kế các giải pháp đột phá để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho kinh tế tập thể, nhất là về thu hút nguồn lực xã hội; tăng cường liên kết giữa các thành viên tham gia kinh tế tập thể. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, giữa công và tư để khu vực kinh tế tập thể, HTX thay đổi cơ bản, mạnh mẽ phương thức sản xuất, kinh doanh, đáp ứng đòi hỏi của tình hình phát triển mới. Tạo động lực để khu vực này bắt kịp, tiến cùng và vươn lên so với các thành phần kinh tế khác, nhất là về hạ tầng, công nghệ, vốn, thuế, đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

Tại diễn đàn, các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và các địa phương phát biểu về tình hình triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách phát tiển kinh tế tập thể, HTX; đề xuất nội dung hoàn thiện chính sách hỗ trợ HTX; phản hồi về khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023, cả nước có khoảng 31.700 HTX, 158 liên hiệp HTX. So với năm 2022, số HTX tăng khoảng 2.200 HTX (tương đương tăng 7,9%). Số HTX thành lập mới năm 2023 đạt khoảng 2.700 HTX, giải thể gần 400 HTX. Trong tổng số HTX toàn quốc có 20.357 HTX nông nghiệp và 11.343 HTX phi nông nghiệp. Doanh thu bình quân của các HTX đạt 3.592 triệu đồng/HTX/năm, tăng 935 triệu đồng (tăng 35%) so với năm 2021. Lãi bình quân của 1 HTX năm 2022 là 366 triệu đồng/HTX/năm (tăng 152 triệu đồng); thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX năm 2022 là 56 triệu đồng/người. Đến tháng 6/2023, có 1.718 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất kinh doanh, có trên 4.339 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản, bằng 24,5% tổng số HTX nông nghiệp.

Xuân Thương