Dính vào ma túy, 2 sinh viên ngoại quốc đi tù, khách mua 'hàng' tự vẫn

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Maichanh Lobouaphone (27 tuổi), trú tỉnh Hủa Phăn và Zaloun Southammavong (24 tuổi), trú tỉnh Viêng Chăn, nước CHDCND Lào về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cả hai là sinh viên tại một trường đại học trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An). Thời điểm trước khi bị bắt Maichanh vừa tốt nghiệp xong, chuẩn bị nhận bằng đại học còn Zaloun đang là sinh viên năm 4, ngành Luật.

Hai bị cáo ngoại quốc tại phiên tòa

Vượt qua nhiều rào cản như khoảng cách địa lý, ngôn ngữ, văn hóa, lối sống… hai sinh viên người Lào sắp chạm vào tấm bằng đại học mong muốn. Thế nhưng, tương lai của cả hai trở nên xám xịt khi dính vào ma túy.

Nguồn cơn vụ việc bắt đầu từ lần giao lưu thể thao của đoàn sinh viên Lào đang học tập tại Nghệ An. Trong buổi giao lưu ấy, Maichanh gặp một đồng hương và được người này nhờ bán hộ ma túy, hứa trả tiền công. Nam sinh viên này đồng ý nên trao đổi số điện thoại với người đó.

Chiều 27/6/2022, Maichanh nhận được điện thoại của Nguyễn Tất Hùng (SN 1976, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) đặt vấn đề mua ma túy, hẹn tối gặp để giao dịch. Tối hôm đó, sau khi gửi ô tô ở một khách sạn, Hùng bắt taxi đến quán nước đối diện cổng trường Đại học Vinh đợi gặp Maichanh.

Cùng lúc này, tại ký túc xá trường đại học, một sinh viên Lào mang đến cho Maichanh hộp xốp bên trong có ma túy. Maichanh cầm vào phòng và chia ma túy thành 2 phần rồi cất giấu trong tủ cá nhân của mình. Lúc này, Zaloun Southammavong đang nằm trên giường và nhìn thấy quá trình bạn chia, cất giấu ma túy.

Sau đó, Maichanh ra quán nước gặp Hùng, thỏa thuận 60 gói ma túy, giá 120 triệu nhưng trả trước 1 nửa, còn lại khất nợ. Thống nhất xong, Hùng đưa 60 triệu tiền mua ma túy và 1 triệu đồng tiền công cho sinh viên Lào này.

Thấy khách đã đưa tiền, Maichanh gọi điện cho Zaloun chỉ dẫn nơi cất ma túy trong phòng rồi nói bạn đưa xuống cổng phụ của trường ĐH Vinh (đường Bạc Liêu, TP Vinh). Biết bạn chuẩn bị thực hiện hành vi bán ma túy nhưng Zaloun không ngăn cản, trái lại còn giúp sức.

Zaloun lấy từ trong tù 1 thùng xốp có chứa ma túy rồi cầm xuống cho bạn đang đứng đợi. Khi hai bên đang thực hiện giao dịch ma túy thì bị lực lượng biên phòng Nghệ An phát hiện, bắt giữ tại chỗ đối tượng Nguyễn Tất Hùng. Riêng hai sinh viên Lào gồm Zaloun và Maichanh bị bắt trong quá trình bỏ chạy.

Khám xét nơi ở của Maichanh phát hiện hơn 526 gam ma túy, như vậy đối tượng này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán hơn 1,6 kg ma túy. Zaloun outhammavong chịu trách nhiệm về hơn 1,1 kg ma túy.

Đối với Nguyễn Tất Hùng, sau khi bị bắt, cơ quan điều tra đã khám xét xe ô tô của đối tượng, phát hiện một số viên ma túy. Nhưng đến ngày 30/6/2022 Hùng treo cổ tự sát, do đó, cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can này.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Cả hai khai là lưu học sinh, đang học tập tại Nghệ An. Vì muốn có thêm tiền để trang trải cuộc sống nên cả hai đã thực hiện hành vi bán ma túy. “Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo được cán bộ phổ biến rõ hơn về pháp luật Việt Nam. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai. Bị cáo còn trẻ tuổi, là người Lào, xin tòa xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam”, bị cáo Maichanh trình bày trong lời nói sau cùng.

Giờ nghị án có khá đông bạn bè, người thân của hai bị cáo đến động viên. Được gặp mọi người, cả hai tỏ ra hối hận vì nhận ra cái giá mà mình phải trả là quá đắt. Tranh thủ phút gặp gỡ hiếm hoi, hai nam sinh ấy không quên dặn dò bạn bè đang học tập tại Nghệ An hãy luôn tuân thủ pháp luật nước sở tại, cố gắng học tốt để tích lũy kiến thức về phục vụ đất nước.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Dù khối lượng hai bị cáo tham gia mua bán là lớn nhưng cả hai có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Do vậy, tòa tuyên phạt bị cáo Maichanh Lobouaphone tù chung thân, Zaloun Southamvong 17 năm tù.

Phiên tòa khép lại, dù thoát án tử nhưng đường về của 2 nam sinh viên ngoại quốc trẻ tuổi còn rất xa. Số tiền có được từ việc bán ma túy tuy lớn, nhưng so với tương lai của họ thì sự chênh lệch giữa cái được và cái mất quá rõ ràng.

Gia Ân- Huyền Trang