Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai gần 7,3 tỷ USD

Quang cảnh buổi tọa đàm thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Chiều 25/4, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và một số doanh nghiệp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại àn Quốc Vũ Hồ; ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cùng đại diện 27 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã giới thiệu một số nét khái quát về tỉnh. Theo đó, Đồng Nai nằm trong vùng Đông Nam Bộ, quy mô kinh tế lớn thứ tư cả nước, trên địa bàn hiện có hơn 53.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 1.600 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và hơn 1.000 dự án có vốn đầu tư trong nước, trong đó, 421 dự án có vốn đầu tư của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai đang có những hành động cụ thể để thực hiện tăng trưởng xanh.

Tỉnh Đồng Nai quyết tâm cùng với các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp đồng hành trong thực hiện cam kết của Việt Nam trong Công ước quốc tế về biến đổi khí hậu. Điều này thể hiện rõ nét trong các định hướng phát triển của tỉnh và bản Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 - “Net Zero” vào năm 2050.

Tháng 2/2024, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề án, xây dựng chương trình hành động để xác lập những công việc phải làm của các chủ thể doanh nghiệp, người dân, chính quyền nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải đến mức Net Zero.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, buổi tọa đàm là dịp quan trọng để tỉnh Đồng Nai giới thiệu về hình ảnh địa phương, quy hoạch và phát triển của tỉnh từ nay đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, các dự án đầu tư mà Đồng Nai mong muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu.

Đại sứ Vũ Hồ cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp.

Thông qua tọa đàm, tỉnh Đồng Nai mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp về mục tiêu, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế trong phát triển kinh tế xanh, bền vững và giảm phát thải carbon. Từ đó, đề xuất tham vấn về định hướng, giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của tỉnh Đồng Nai, góp phần triển khai hiệu quả Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, Chính phủ Hàn Quốc gắn kết chặt chẽ với các tập đoàn lớn ở khu vực tư nhân nhằm đạt mục tiêu là một trong 5 cường quốc kinh tế xanh của thế giới vào năm 2050. Vì vậy, các tập đoàn của Hàn Quốc đã có kinh nghiệm trong việc nghiên cứu phát triển công nghệ giảm thải và phát triển các dự án chuyển đổi xanh. Đây là những nguồn lực quý báu cho Chính phủ Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh thăm một công ty Hàn Quốc đầu tư tại huyện Nhơn Trạch thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay tổng số vốn các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đăng ký đầu tư vào Đồng Nai gần 7,3 tỷ USD. Hàn Quốc đang dẫn đầu trong 46 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai.

Lĩnh vực các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều tại Đồng Nai, gồm: Sản xuất giày dép; xơ, sợi dệt; dệt may; sản phẩm gỗ; điện tử. Gần đây, một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở Đồng Nai thông qua góp vốn, chuyển nhượng lại cổ phần của doanh nghiệp làm chủ dự án.

Một số đoàn của doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến tỉnh Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, hạ tầng kỹ thuật.