Doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn đầu tư vào Đông Nam Á

Tháp Azabudai Hills Mori JP (phía sau, trái) ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Nhà nghiên cứu cấp cao và là cố vấn của Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) Shujiro Urata cho biết các công ty ật Bản “ưa thích” đầu tư vào Đông Nam Á trong bối cảnh nền kinh tế trong nước chậm lại.

Ông Shujiro cho hay nền kinh tế Nhật Bản đã trì trệ trong nhiều thập kỷ qua và chỉ mới bắt đầu phục hồi mới đây với tốc độ không đáng kể. Hiện Nhật Bản đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó có vấn đề dân số suy giảm, ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế quốc gia Đông Á này, cũng như mong muốn đầu tư trong nước của các doanh nghiệp.

Phát biểu bên lề Đại hội Hiệp hội Kinh tế Quốc tế ở , ông Shujiro nói: “Có một số tác động từ sự chậm lại của nền kinh tế Nhật Bản đối với Đông Nam Á. Ví dụ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản đang giảm dần, dẫn đến ít ODA hơn cho Đông Nam Á”.

Ông Shujiro khẳng định: “Nhưng như tôi đã nói trước đó, các công ty Nhật Bản rất tích cực đầu tư vào Đông Nam Á”. Theo ông, các công ty Nhật Bản từng đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc song hiện đang chuyển hướng sang các nước Đông Nam Á như , Việt Nam và Thái Lan.

Ông Shujiro nói: “Các công ty Nhật Bản đang tìm kiếm cơ hội ở Đông Nam Á do thị trường Nhật Bản không mấy lạc quan. Hy vọng rằng số tiền hoặc lợi nhuận mà họ tạo ra ở Đông Nam Á sẽ quay trở lại Nhật Bản để đầu tư trong nước. Đó là chu kỳ mà chúng tôi muốn thấy”.

Hồi đầu năm nay, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn thông báo rằng Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của khối vào năm 2022, với tổng vốn đầu tư lên tới 26,7 tỷ USD.

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Jakarta)