Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới

Vai trò của doanh nhân Việt trong thời đại kinh tế mới

Đội ngũ doanh nhân đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam đứng thứ 35 về quy mô kinh tế và nằm trong top 40 nước có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới với 435 tỷ USD. Việt Nam cũng nằm trong top 20 nước về thu hút đầu tư nước ngoài và top 20 về kim ngạch xuất nhập khẩu trên thế giới. Với độ mở nền kinh tế cao, đạt gần 200% so với quy mô GDP, Việt Nam là nền kinh tế năng động trong .

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, cho rằng: “Nét tiêu biểu của doanh nhân Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế là những người tự tin, có trình độ quản trị và kiến thức chuyên môn, có sự năng động, sáng tạo và có khát vọng đưa doanh nghiệp và đất nước phát triển ngang tầm với các quốc gia thuộc tốp đầu trong khu vực và thế giới, thực hiện nguyện ước của Bác Hồ đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Nhận thấy đội ngũ doanh nhân là một trong những yếu tố cốt lõi để xây dựng kinh tế, Bộ Chính trị đề ra mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cũng như tầm nhìn đúng đắn, sáng tạo và cơ cấu hợp lý. Phấn đấu đến năm 2045, đội ngũ doanh nhân Việt Nam sẽ phát triển về cả quy mô và năng lực, nâng cao vị thế và uy tín khu vực quốc tế, một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu trên thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Đội ngũ doanh nhân đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam (Nguồn: VCCI)

Với tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm 98% tổng số doanh nghiệp trong quý I năm 2024, khu vực DNNVV đã và đang khẳng định vai trò động lực quan trọng để phát triển kinh tế của các địa phương, sự phát triển của các DNNVV đã tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội (HANOISME) - Viện trưởng Viện kinh tế và Phát triển doanh nghiệp - ông Mạc Quốc Anh cho biết: “Sự lớn mạnh cả về số lượng, quy mô hoạt động và cả về nội lực của khu vực DNNVV có tác động to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam”.

Các doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng đang gánh vác những trọng trách quan trọng trong việc xây dựng kinh tế đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn ảm đạm, tình hình thế giới tiếp tục dự báo phức tạp, khó lường hơn, chuỗi cung ứng, lao động, sản xuất đứt gãy cục bộ, giá cả nguyên vật liệu đầu vào, lạm phát tăng cao ở nhiều nước cùng với thị trường quốc tế thu hẹp.

Cổng thông tin doanh nghiệp và cổng ASEAN Access - Trợ thủ đắc lực cho doanh nhân Việt

Nhận thấy vai trò quan trọng của doanh nhân Việt trong quá trình xây dựng kinh tế Đất nước, Cổng thông tin doanh nghiệp (business.gov.vn) trở thành bàn đạp, củng cố nội lực, đưa doanh nghiệp đi lên trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.

Được quản lý và vận hành bởi Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cổng là cầu nối hỗ trợ các doanh nhân điều hành doanh nghiệp kết nối với Chính phủ, doanh nghiệp đầu chuỗi cũng như doanh nghiệp FDI.

Với sự cập nhật chính xác, doanh nhân có thể nắm bắt nhanh chóng các chính sách, chương trình hỗ trợ của Chính phủ và những thông tin liên quan đến ngành và thị trường.

Ngoài ra, Cổng kết nối doanh nghiệp với mạng lưới tư vấn viên từ nhiều ngành như: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học công nghệ, Luật pháp…. luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp. Để nâng cao năng lực những doanh nhân đặc biệt những người bắt đầu điều hành doanh nghiệp, Cổng thông tin doanh nghiệp sẽ cung cấp tài liệu cũng như khóa đào tạo hướng dẫn kinh doanh được biên soạn từ các chuyên gia hàng đầu.

Cổng thông tin doanh nghiệp - trợ thủ đắc lực cho doanh nhân Việt

Cổng Thông tin Doanh nghiệp còn liên thông với Cổng thông tin của khu vực ASEAN - ASEAN Access (aseanaccess.com). Với khẩu hiệu "Cổng thông tin kết nối doanh nghiệp trong ASEAN và xa hơn", ASEAN Access đóng vai trò như một bến cảng đầu tiên cho các DNNVV vươn mình ra thị trường quốc tế.

ASEAN Access sở hữu hai tính năng nổi bật, ASEAN Access Match cho phép các doanh nghiệp kết nối trực tuyến với nhau và trưng bày các sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn miễn phí và ASEAN Access Learn cung cấp các khóa đào tạo online đa dạng, đa lĩnh vực, gồm các chủ đề như nhập khẩu, xuất khẩu và thương mại điện tử.

Là một trong những mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế của đất nước, các doanh nhân Việt luôn phải trau dồi, phát triển tiềm lực bên trong doanh nghiệp đồng thời nắm bắt cơ hội để đưa doanh nghiệp phát triển không chỉ thị trường nội địa mà còn đưa thương hiệu Việt Nam ngày càng lớn mạnh tại thị trường quốc tế.

Như Loan