Donbass: Nga sẽ hành động quân sự?

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Dimitri Kozak cho biết hôm 8/4 rằng sự bùng nổ của các hành động thù địch lớn ở miền đông Ukraine sẽ đánh dấu "sự khởi đầu cho sự kết thúc" đối với Kiev.

"Thật vậy, các quan chức ở Kiev đang chơi với lửa và tôi ủng hộ các đánh giá cũng đang được lưu hành bên trong Ukraine, theo đó, sự khởi đầu của các hành động thù địch sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc của Ukraine", ông nhấn mạnh.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Kozak cho biết: “Đó là một vết thương do Ukraine tự gây ra, một viên đạn không phải vào chân mà vào mặt”. Phụ tá chính của Tổng thống Putin nói thêm rằng Moscow "sẽ đứng ra bảo vệ cho" các công dân Nga ở miền đông Ukraine "tùy theo mức độ của các cuộc xung đột".

Dimitri Kozak tiếp tục: “Giờ đây, các nước bên ngoài không thể có tác động quyết định đến các chính sách hiếu chiến của Kiev. Về ảnh hưởng của người Mỹ đối với vấn đề này, tôi không thấy có tác động dứt điểm nào đối với chính sách đối ngoại của Kiev”. Dimitri Kozak nói thêm rằng các quan chức Kiev đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bên trong Ukraine bằng cách sử dụng mô hình quân sự mà họ đã áp dụng ở khu vực Donbass.

Quan chức cấp cao của Điện Kremlin cho biết: “Các đối tác phương Tây của Nga trong Bố tứ Normandy tỏ ra không vội vàng muốn tổ chức các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng.

Ngoài ra, các cảng chính của Ukraine dọc Biển Đen hôm thứ Năm (8/4) đã hạn chế hoạt động hàng hải của họ do các cuộc tập trận quân sự trong khu vực, chính quyền cảng Ukraine cho biết.

"Các hạn chế áp dụng cho các cảng của khu vực Odessa", chính Ukraine cho biết mà không nêu rõ thời hạn của các hạn chế. Lực lượng quân sự và hải quân của quân đội Ukraine hiện đang tham gia vào một cuộc tập trận quân sự lớn không hề được lên kế hoạch. Cuộc tập trận đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Donbass.

Cùng ngày, BBC dẫn các nguồn tin của Lầu Năm Góc đưa tin rằng Hoa Kỳ đang xem xét khả năng định tuyến của các tàu quân sự đến Biển Đen để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Ukraine.

Lầu Năm Góc đã không khẳng định cũng như bác bỏ báo cáo của BBC.

Nói thẳng vào vấn đề này, một quan chức Duma Nga nhấn mạnh rằng việc triển khai tàu chiến Mỹ ở Biển Đen sẽ không khiến Moscow sợ hãi, vốn sẵn sàng đối mặt với bất kỳ kịch bản mới nào.

Một chục tàu chiến thuộc hạm đội Caspi, hạm đội lâu đời nhất của hải quân quân đội Nga, hiện đang hướng đến Biển Đen để tham gia vào một cuộc diễn tập có mục tiêu kiểm tra mức độ sẵn sàng của Hải quân.

Nh.Thạch

AFP