Động lực mới của quan hệ Trung Quốc-Zambia

Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ Ngoại giao Zambia hôm 8/9 cho biết, chuyến công du kéo dài 1 tuần lễ của Tổng thống Hakainde Hichilema nhằm thảo luận về “các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Zambia”.

Theo Financial Times, Zambia cần chính thức hóa thỏa thuận được ký vào tháng Sáu với Trung Quốc và các chủ nợ khác để cơ cấu lại khoản vay 6,3 tỷ USD. Nước này phải ký một biên bản ghi nhớ trước tháng 10 để tiến hành nhận gói cứu trợ của IMF.

Vào năm 2020, Zambia trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên vỡ nợ trong đại dịch Covid-19, khi không thể chi trả 17 tỷ USD nợ bên ngoài.

Cũng trong ngày 8/9, trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: Trung Quốc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Zambia, một quốc gia quan trọng ở miền Nam châu Phi.

Hai nước đã làm sâu sắc thêm sự tin cậy chính trị lẫn nhau, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong hợp tác thực chất và duy trì hợp tác lành mạnh trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Năm 2024 sẽ đánh dấu kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Zambia.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hakainde Hichilema, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tổ chức lễ đón và chiêu đãi, cùng hội đàm và dự lễ ký kết các văn kiện hợp tác. Nhà lãnh đạo Zambia cũng sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Lý Cường, Chủ tịch Quốc hội Triệu Lạc Tế, thăm Giang Tây, Phúc Kiến và Thâm Quyến.

Theo bà Mao Ninh, Bắc Kinh “tin rằng chuyến thăm của Tổng thống Hichilema sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển toàn diện, sâu sắc trong quan hệ Trung Quốc-Zambia và thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác hữu nghị” giữa hai nước.

Hồng Phúc