Đồng Nai đưa ra giải pháp cho người lao động tại TP.HCM

Trưa 5/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo ký văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố về thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai được ban hành ngay sau khi UBND TP.HCM có công văn khẩn đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa hai tỉnh, thành phố.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang cư trú tại TP.HCM và làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TP.HCM sắp xếp ở lại địa phương, nơi làm việc để hạn chế việc đi lại hàng ngày, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch.

UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh phương án cách ly với người lao động đi làm tại TP.HCM. Ảnh: Phạm Ngôn.

Tuy nhiên, trường hợp cần thiết phải đi về trong ngày, UBND tỉnh trước mắt yêu cầu một số quy định.

Với chuyên gia, công nhân, người lao động tại doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón, doanh nghiệp thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe; đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân tại tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch.
Với chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân, phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

Tất cả chuyên gia, công nhân, người lao động thuộc hai nhóm kể trên nếu không thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh Đồng Nai thì phải thực hiện cách ly y tế theo Công văn 6180 ngày 4/6 của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong 2 tuần qua, tỉnh có 3 F0 là người lao động từng cư trú, di chuyển tại TP.HCM (tại huyện Xuân Lộc, huyện Định Quán, và thành phố Biên Hòa), dẫn đến 111 F1 và 5.600 F2 liên quan. Do đó, tỉnh quyết định cách ly người về/đến từ TP.HCM nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho 3,2 triệu dân Đồng Nai.

Trước đó, chiều 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn 6180 chỉ đạo từ 0h ngày 5/6 sẽ áp dụng cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 21 ngày với tất cả người đến từ TP.HCM.

Ngay sau đó, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM có văn bản hỏa tốc gửi Thường trực UBND TP.HCM về việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến chỉ đạo của Đồng Nai. Theo đó, khoảng 6.000 lao động cư trú tại Đồng Nai, hàng ngày di chuyển từ tỉnh này đến khu chế xuất, khu công nghiệp tại Cát Lái, Linh Trung, Bình Chiểu, Lê Minh Xuân 3, Đông Nam ở TP.HCM để làm việc.

Thư Trần - Thu Hằng