Dự báo thời tiết ngày 22/4/2024: Miền Bắc có mưa to?

Hà Nội

Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực này nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ; riêng khu vực Tây Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

ự báo thời tiết có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng, riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế

Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực này có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày ắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ.

Nhiệt độ cao nhất : Phía Bắc 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; phía Nam 33-36 độ.

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Khu vực này có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xu thế khí hậu thời hạn tháng thời kỳ từ 21/4-20/5/2024

- Nhiệt độ trung bình: Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình năm (TBNN) từ 1,0-2,0 độ C; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn từ 2,0-3,0 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

- Lượng mưa: TLM tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ, cụ thể: Bắc Bộ thấp hơn từ 10-30% so với TBNN cùng kỳ, riêng vùng núi phía Đông Bắc Bộ có nơi ở mức xấp xỉ so với TBNN; khu vực Trung Bộ thấp hơn từ 20-40% TBNN; Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 10-30% TBNN.

- Cảnh báo thời tiết nguy hiểm:

+ Nắng nóng: Trong thời kỳ dự báo, áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

+ Khô hạn: Khô hạn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn tiếp diễn; khu vực Trung Bộ khô hạn có khả năng xuất hiện và kéo dài trong suốt thời kỳ dự báo.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

- Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Thời kỳ từ ngày 21/4-20/5 là thời kỳ giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn TBNN tại các khu vực trên phạm vi cả nước, do đó nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao.

Trúc Chi (t/h)