'Du hành cùng Satie'

Nghệ sĩ dương cầm tài năng người Pháp David Greilsammer biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Huế

Mới đây vào cuối tháng 6, tại tầng 4, giảng đường 2 Học viện Âm nhạc Huế, đã diễn ra buổi độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng người Pháp David Greilsammer nằm trong chương trình “Du hành cùng Satie”. Trong chuyến công du Việt Nam lần này, ông còn có buổi trình diễn tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.

Satie tên thật là Érik Satie, là nhà soạn nhạc lỗi lạc người Pháp, người tiên phong mở đường cho chủ nghĩa tối giản trong âm nhạc cổ điển và có nhiều thể nghiệm âm nhạc mới mẻ trong suốt thế kỷ XX. Ông yêu thích sự “tuần hoàn” của giai điệu và thay đổi về cách hòa âm.

David Greilsammer đã mang đến cho khán giả Cố đô những sáng tạo độc đáo, vượt thời đại của Érik Satie, như Gymnopédie no.3, Gnossienne no.1, Gnossienne no.2,Gnossienne no.3, Gymnopédie no. 2, Gymnopédie no.1,... cùng tác phẩm của các nhạc sĩ cổ điển nổi tiếng khác, như Domenico Scarlatti, Franz Schubert, van Beethoven, Philip Glass… Ông sinh năm 1977 tại Pháp, được công chúng và giới truyền thông nước này tôn vinh là một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất thế hệ. David Greilsammer hiện là Giám đốc Âm nhạc và Nghệ thuật Dàn nhạc Geneva Camerata (Thụy Sĩ) và nhạc trưởng chính Dàn nhạc Giao hưởng Medellín (Colombia).

David Greilsammer đã có cơ hội hợp tác và biểu diễn với nhiều dàn nhạc danh tiếng trên toàn ế giới, như Dàn nhạc Giao hưởng BBC, Dàn nhạc Giao hưởng San Francisco, Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Pháp, Dàn nhạc Giao hưởng Thủ đô Tokyo và Dàn nhạc Verdi của Milan. Album mới nhất của ông, “Labyrinth”, do Hãng đĩa Naïve phát hành đã nhận được hơn 20 giải thưởng quốc tế, khẳng định tài năng và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

David khao khát sự đổi mới và luôn cố gắng tạo ra những dự án âm nhạc táo bạo, ấn tượng. Mục tiêu lớn nhất của ông là đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả trẻ, khiến nó trở nên dễ tiếp cận và cởi mở hơn. Buổi biểu diễn "Scarlatti: Cage Sonatas" của ông là một dự án âm nhạc cổ điển hướng đến giới trẻ điển hình, một cuộc gặp gỡ, giao thoa giữa quá khứ và hiện đại. Ông cũng đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ nhạc jazz, rock, world music và kết hợp âm nhạc cổ điển với nhiều loại hình nghệ thuật thú vị khác như khiêu vũ, sân khấu, nghệ thuật thị giác, để buổi biểu diễn trở nên hấp dẫn, sống động hơn.

Trong suốt 70 phút của chương trình, David Greilsammer đã cống hiến khán giả hơn 20 tiết mục xuất sắc. Ở ông, có sự tập trung cao độ và hoàn toàn hóa thân vào âm nhạc. David Greilsammer thể hiện khả năng piano bậc thầy của mình qua những ngón đàn điêu luyện, đầy cảm xúc, thể hiện tinh thần bất hủ, vượt thời gian của các bản nhạc cổ điển, phong cách trình diễn của ông biến hóa từ khoan thai, nhẹ nhàng đến mãnh liệt và dữ dội. David Greilsammer mang ngoại hình đậm chất nghệ sĩ với mái tóc xoăn đặc trưng và nét lãng mạn của một chàng trai Pháp.

Không gian khán phòng hoàn toàn yên tĩnh để khán giả tập trung thưởng thức những giai điệu âm nhạc tuyệt vời, khá đông các bạn trẻ đã ngồi lại đến cuối chương trình để được chụp hình và giao lưu với David. Tôi cảm thấy thật vui khi Cố đô đang là sự lựa chọn, điểm dừng chân của các nghệ sĩ lớn và khán giả trẻ Huế đang mở lòng với đa dạng các loại hình nghệ thuật.

Bài, ảnh: Thục Đan