Euro không thiếu bất ngờ!

Vòng bảng của 2024 vừa kết thúc với một số bất ngờ như việc đội tuyển Áo đứng đầu bảng đấu có 2 cái tên sừng sỏ là Pháp và Hà Lan, còn đội tuyển bé hạt tiêu Georgia đánh bại Bồ Đào Nha ở trận cuối vòng bảng để vào vòng đấu loại trực tiếp. Thế nhưng, nhìn lại lịch sử các vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Âu (Euro), những bất ngờ như vậy không hề ít, thậm chí còn có chiến tích "kinh thiên động địa" hơn nhiều!

Giới “ăn óng đá, ngủ bóng đá” vẫn thường rỉ tai nhau, World Cup là sân chơi chứa đựng đầy rẫy bất ngờ. Nói vậy, bởi sự khác biệt về phong cách bóng đá từ nhiều châu lục thỉnh thoảng lại có những trận đấu mà kết quả làm đảo lộn tất cả mọi dự đoán. Một ngày đẹp trời chàng David nhỏ bé có thể quật ngã gã khổng lồ Goliath. Người yêu bóng đá chắc hẳn chưa quên, đội tuyển Argentina (khi ấy là đương kim vô địch thế giới) của danh thủ Diego Maradona đã bị những chú sư tử Cameroon quật ngã với tỷ số 1-0 ngay trận mở màn World Cup 1990 trên đất Italia. 32 năm sau, Argentina với siêu sao Lionel Messi cũng thất bại muối mặt với tỷ số 1-2 trước Saudi Arabia trong trận ra quân của World Cup 2022 ở Qatar. Thế nhưng những bất ngờ của giải bóng đá lớn nhất hành tinh dẫu gây tiếng vang nhưng lại không phải ở những trận đấu có tính quyết định. Các đội tuyển làm nên những chiến thắng chấn động ấy thường ít khi tiến xa. Cho đến nay, bất ngờ lớn nhất của bóng đá thế giới (xét về thành tích) chính là việc đội tuyển Maroc bất ngờ lọt đến vòng bán kết World Cup 2022.

Người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Áo sẽ làm nên những chiến tích mới ở Euro 2024.

Trong khi đó, Euro dù được cho là ít có tính bất ngờ hơn kỳ thực lại là giải đấu thường xuất hiện các đội tuyển "ngựa ô". Ở kỳ Euro 1992 được tổ chức ở Thụy Điển, Đan Mạch - đội thay thế cho Nam Tư (đã vượt qua vòng loại nhưng không thể tham dự do xảy ra nội chiến) đã tạo nên bất ngờ lớn khi giành chức vô địch. “Những chú lính chì dũng cảm" đã hoàn tất chiến tích của mình bằng chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Đức (đương kim vô địch thế giới Đức). Một câu chuyện cổ tích với cái kết có hậu tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá in sâu vào tâm trí của người hâm mộ khắp thế giới. 12 năm sau, người Hy Lạp cũng làm nên một chiến tích bất ngờ không kém khi lầm lũi tiến vào chung kết Euro 2004 và lên ngôi vô địch sau khi chiến thắng đội chủ nhà Bồ Đào Nha với tỷ số 1-0 ngay trên thánh địa Dragao.

Euro không thiếu bất ngờ! Ngoài 2 câu chuyện cổ tích ấy, các vòng chung kết Euro còn rất nhiều đội tuyển gây nên các chiến thắng bất ngờ khác. Ở kỳ Euro 1996, đội tuyển Cộng hòa Czech lần đầu tham gia một giải bóng đá lớn (sau khi chia tách từ Tiệp Khắc) đã trình diễn một lối đá hào hoa, đi thẳng một mạch đến trận chung kết để gặp đội tuyển Đức. Dù không giành được chức vô địch như Đan Mạch 4 năm trước đó, nhưng cho đến bây giờ, nhiều người vẫn yêu mến cuộc phiêu lưu vô tiền khoáng hậu của họ. Mái tóc dài lãng tử của Karel Poborsky những bước chân xé gió của Patrick Berger… đã in sâu vào ký ức của những người yêu bóng đá đẹp. Và cũng ở giải đấu năm ấy, ế giới đã biết đến đội tuyển Croatia với sắc áo ca rô cùng lối chơi rất thông minh, định hình nên bản sắc của đội tuyển Croatia ngày nay.

20 năm sau, ở Euro 2016, ứ Wales và Iceland lần đầu lọt vào dự một vòng chung kết Euro (nhờ tăng từ 16 đội lên 24 đội) đã liên tiếp quật ngã những ông lớn để tiến vào các vòng sau. Trong khi Iceland đánh bại Anh 2-1 ở vòng 2 để đi đến tứ kết thì xứ Wales còn làm tốt hơn thế. Sau khi vượt qua Bắc Ireland ở vòng 2, xứ Wales khi đánh bại Bỉ với tỷ số 3-1 ở tứ kết để đối mặt với đội tuyển Pháp ở trận bán kết. Câu chuyện cổ tích mà những đội bóng này viết nên đã kết thúc không có hậu nhưng đã truyền cảm hứng để các nền bóng đá nhỏ bé ở lục địa già nuôi giấc mơ về một ngày bước ra ánh sáng. Việc Georgia giành quyền vào vòng 2 ở Euro 2024 chính là bằng chứng thuyết phục nhất cho sự tiếp bước ấy.

Euro không thiếu bất ngờ! Chính vì vậy, người hâm mộ bóng đá khắp thế giới đang chờ đợi những bất ngờ lớn hơn ở những vòng đấu tiếp theo. Với những gì đã thể hiện, đội tuyển Áo được xem là “ngựa ô” của mùa giải năm nay. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu đội bóng này vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ để tiến sâu hơn nữa vào giải. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đang hy vọng đội tuyển xứ sở đồng hồ Thụy Sĩ sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Ý - đương kim vô địch châu Âu. Georgia rất khó làm nên bất ngờ trước gã khổng lồ đến từ xứ sở đấu bò (Tây Ban Nha) nhưng người hâm mộ hâm mộ vẫn chờ đợi xem màn trình diễn của họ. Người anh hùng Che Guevara từng có câu nói nổi tiếng: “Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi”. Một bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha thôi là đủ để mang lại niềm vui cho những ai yêu mến Khvicha Kvaratskhelia và đồng đội của anh!

Euro không thiếu bất ngờ! Chúng ta hay chờ xem!

THÀNH NGUYỄN