'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

Trải qua quý I/2024, các chuyên gia nhận định nền kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Các biện pháp hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ đã giúp nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh cải thiện tốt, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế. Thị trường chứng khoán qua đó cũng có sự tăng trưởng và đạt được những kết quả như kỳ vọng.

Song, với những biến động của tình hình thế giới như việc FED chưa giảm lãi suất sớm như mong đợi, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm, hay rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu… đã khiến nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những cơ hội, thách thức đan xen trong các quý còn lại của năm 2024.

Trao đổi trong Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show), ông Park Won Sang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá thị trường tài chính toàn cầu hiện vẫn chưa có dấu hiệu tích cực rõ ràng và cụ thể.

Ông Park Won Sang tại Talkshow Phố Tài chính

Dù các thách thức và cơ hội vẫn đan xen, nhưng ông Park Won Sang dự báo khả năng FED, ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối 2024, qua đó thị trường tài chính toàn cầu sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là ỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Tuy nhiên, ông Park Won Sang vẫn duy trì sự thận trọng với những yếu tố toàn cầu liên quan đến các rủi ro địa chính trị có thể làm ảnh hưởng đến việc điều hành vĩ mô trong nước, thay đổi chuỗi cung ứng và tăng giá cả hàng hóa đầu vào.

“Trong tháng 4/2024, nhiều căng thẳng địa chính trị thế giới đã làm việc điều hành tỷ giá, vàng, lãi suất và lạm phát trong nước của ân hàng Nhà nước càng thêm khó khăn. Thị trường chứng khoán Việt Nam là nơi nhạy cảm với các biến động trong ngắn hạn nên những phiên điều chỉnh trong tháng 4 vừa qua cũng là điều dễ hiểu”, ông Park Won Sang cho biết.

Theo ông, tác động từ điều hành vĩ mô đến doanh nghiệp sẽ cần một quá trình dài hơi nhưng sẽ giúp giảm chi phí vốn của doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư và kích thích tiêu dùng. Xa hơn nữa, nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định, kết quả kinh doanh tăng trưởng lành mạnh sẽ là những nhân tố vững chắc thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững thông qua thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư nội và ngoại.

CEO Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng ngân hàng, bán lẻ và công nghệ thông tin, sẽ là những nhóm ngành hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô cải thiện và triển vọng kinh doanh hấp dẫn. Trong khi đó ngành bất động sản nhà ở thì phụ thuộc vào năng lực thực thi chính sách tháo gỡ khó khăn của chính phủ và địa phương.

Trong bối cảnh này, ông Park Won Sang đề xuất các nhà đầu tư nên tránh nghe những lời tham vấn bên ngoài khi mà không có chiến lược đầu tư cụ thể cho bản thân và phù hợp cho từng giai đoạn, bao gồm khả năng sẵn sàng hạ tỷ trọng dứt khoát cho những cổ phiếu có tính đầu cơ cao khi thị trường có dấu hiệu điều chỉnh.

“Trong lúc thị trường điều chỉnh, nhà đầu tư nên bổ sung vào danh mục những cổ phiếu có nền tảng kết quả kinh doanh vững chắc”, CEO Chứng khoán KIS Việt Nam cho hay.

Ông Park Won Sang tại Talkshow Phố Tài chính

Hải Đường