Giá nhà tại các nền kinh tế tiên tiến phục hồi

Trên 37 quốc gia công nghiệp hóa , giá nhà danh nghĩa đã tăng 2,1% trong quý 3 năm 2023 so với ba tháng trước đó, tăng từ mức gần như trì trệ vào đầu năm ngoái.

Theo phân tích của FT, chỉ khoảng 1/3 trong số các quốc gia này báo cáo mức giảm so với quý trước trong giai đoạn gần đây nhất, giảm so với hơn một nửa vào đầu năm.

Ảnh minh họa: FT.

Giá nhà đất bị ảnh hưởng vào cuối năm 2022 sau khi ngân hàng trung ương ở hầu hết các nền kinh tế tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để kiềm chế ạm phát. Ở các nước OECD, giá nhà chỉ tăng 0,6% theo quý vào cuối năm 2022, tỷ lệ danh nghĩa thấp nhất kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, sự suy giảm đó đã giảm bớt hoặc thậm chí đảo ngược ở nhiều nền kinh tế do kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm chi phí vay trong năm nay nhằm giảm lãi suất thế chấp. Tình trạng thiếu bất động sản để bán cũng giúp thúc đẩy định giá và giá thực tế trên toàn OECD đã tăng trưởng trở lại trong quý gần nhất.

Giá nhà đang tăng hoặc ổn định ở hầu hết các quốc gia tiên tiến, trong khi các quốc gia khác đang giảm với tốc độ chậm hơn. Đài FT cho biết thêm, giá có thể sẽ giảm hơn nữa ở một số quốc gia như Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, những nơi có thị trường cho thuê lớn hơn.

Tomasz Wieladek, chuyên gia kinh tế tại công ty đầu tư T Rowe Price, cho biết giá nhà “gần chạm đáy ở nhiều nơi và đang phục hồi đáng kể”. Ông nói rằng việc di cư và sự cho phép quy hoạch hạn chế đã gây áp lực lên giá nhà ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Canada và Úc.

Các hộ gia đình sẽ tiếp tục phải đối mặt với chi phí thế chấp cao hơn khi họ thực hiện các giao dịch lãi suất cố định, nhưng nhiều người có thể nhận được các điều khoản tốt hơn so với năm ngoái. Mặc dù lãi suất thế chấp của Vương quốc Anh và Mỹ đã tăng lên trong tháng 2, nhưng chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh quốc gia đạt được vào năm 2023.

Giá nhà đã tăng cao nhất ở Mỹ, nơi tăng trưởng kinh tế và việc làm vững chắc đã giúp giá nhà danh nghĩa tăng 5,2% trong năm tính đến tháng 11/2023.

Ngược lại, Đức, nơi khủng hoảng kinh tế, định giá bất động sản quá cao và thị trường cho thuê lớn đè nặng lên lĩnh vực này, đã chứng kiến mức suy giảm hàng năm 10,2% vào năm ngoái - mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế ngoại trừ Luxembourg.

Theo dữ liệu, Úc và New Zealand đã ghi nhận giá nhà đang tăng trở lại, trong khi ở Hàn Quốc, giá nhà đã ổn định sau khi chạm đáy vào giữa năm 2023. Tại EU, chúng đã tăng ở mức danh nghĩa 0,8% theo quý trong ba tháng tính đến tháng 9, đảo ngược mức giảm vào đầu năm, dữ liệu của Eurostat cho thấy, mặc dù chúng vẫn thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sylvain Broyer, nhà kinh tế trưởng của EMEA tại S&P Global Ratings, cho biết: “Chúng tôi tin rằng đợt điều chỉnh giá nhà đất ở châu Âu vẫn chưa kết thúc, nhưng có lẽ chúng tôi đã chứng kiến điều tồi tệ nhất của nó”. Ông kỳ vọng việc điều chỉnh giá sẽ tiếp tục diễn ra ở một số quốc gia, do các khoản thanh toán thế chấp vẫn ở mức cao và chi phí xây dựng cao đã khiến giá nhà ở mức cao dự kiến sẽ giảm.

Sự sụt giảm giá nhà toàn cầu nhìn chung nhẹ hơn dự kiến. Fitch hiện ước tính giá danh nghĩa đã tăng 6% ở Mỹ vào năm ngoái, giảm so với dự báo trước đó là giảm tới 5%, trong khi ở Anh, họ dự đoán mức giảm nhẹ hơn 2% vào năm 2023 so với ước tính trước đó là tăng. đến 7 phần trăm. Các nhà kinh tế cho biết những dự báo tốt hơn một phần là do lạm phát cao đã che giấu quy mô suy giảm.

Ở một số nền kinh tế, bao gồm Mỹ, Úc và Anh, thị trường đã cho thấy khả năng phục hồi bất ngờ và việc điều chỉnh giá nhà đã không xóa đi những lợi ích lớn được thấy trong đại dịch Covid-19, cả về danh nghĩa lẫn thực tế.

Nhưng ở một số nước ngoài OECD, bức tranh lại khác. Tại Trung Quốc, nơi đang trải qua thời kỳ suy thoái nhà ở nghiêm trọng, Fitch dự báo giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong hai năm tới, đồng thời cảnh báo rằng nhu cầu đầu tư “gần như đã biến mất” sau khi giá nhà giảm 7% trong hai năm qua.

Khánh Vy (Theo FT)