Giá vàng hôm nay 31/1: Trong nước ổn định, thế giới dậm chân tại chỗ chờ chất xúc tác

Giá vàng thế giới vẫn mắc kẹt ở mức 1.800 - 1.900 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Theo ghi nhận của TG&VN, đóng cửa phiên giao dịch tuần này,giá vàng thế giới trên sàn Kitco vẫn ở dưới mức 1.850 USD/ounce, ngưỡng kháng cự quan trọng. Hiện giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.848,1 - 1.849,1 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới giảm 8 USD/ounce, tương đương mức giảm 0,4%/tuần.

Trái ngược với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước có xu hướng ổn định hơn và vẫn tăng trong tuần.

Cụ thể, phiên giao dịch sáng ngày 30/1 và cũng là phiên giao dịch chốt tuần này, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC hiện giao dịch ở mức 56,25 - 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty Bảo tín Minh Châu, giá vàng SJC sáng nay được doanh nghiệp tiếp tục điều chỉnh theo xu hướng tăng, hiện niêm yết tại mức giá 56,42 - 56,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long và vàng trang sức hiện được niêm yết ở 54,44 - 55,09 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm trong tuần qua do đồng USD tăng nhanh. Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh đã tăng 0,9% trong tháng này nhờ lợi suất Kho bạc Mỹ cao hơn và kỳ vọng rằng gói chi tiêu tài chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ít hơn mức 1.900 tỷ USD được đề xuất.

Vàng sẽ đạt 2.300 USD/ounce?

Theo Frederic Panizzutti, Giám đốc điều hành tại MKS, tất cả các kim loại quý sẽ thấy lợi nhuận vững chắc trong năm nay, tuy nhiên, bạc sẽ tăng mạnh nhất, sau đó là bạch kim và vàng.

"Dù khởi đầu năm chưa thực sự tốt nhưng vàng vẫn đang trên đà hướng tới mức cao nhất mọi thời đại. Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ hoạt động tốt và sẽ đạt mức cao mới ở mức 2.300 USD/ounce", ông Panizzutti nói.

Giám đốc điều hành tại MKS nhận định, lợi nhuận của vàng sẽ phụ thuộc vào thời điểm phục hồi kinh tế. Vàng đang trong cơn bão hoàn hảo do môi trường và nhu cầu đa dạng hóa. Và kim loại quý sẽ được tái định vị trên thị trường sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, điều này sẽ có lợi cho giá vàng thời gian tới.

Cũng theo ông Panizzutti, các yếu tố ủng hộ vàng tăng giá vẫn còn nguyên vẹn. Đơn cử như sự phục hồi kinh tế toàn cầu - bắt đầu trong năm nay sẽ không nhanh như mong đợi, đồng thời có thể sẽ mất tới 3 năm trước khi thế giới có thể quay trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch.

"Vaccine ngừa Covid-19 sẽ giúp thế giới phục hồi, nhưng những thiệt hại từ năm 2020 sẽ không được xóa bỏ nhanh chóng. Tôi kỳ vọng sự phục hồi dần dần và tăng tốc trong nửa cuối năm 2021. Thời gian tới, thế giới sẽ phải trải qua một môi trường mà lãi suất thấp, thậm chí ở mức âm tại một số quốc gia trên thế giới và tăng trưởng GDP sẽ vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, không loại trừ khả năng sẽ xảy ra lạm phát trong quý II/2021 và quý III/2021. Tất cả những yếu tố này sẽ là chất xúc tác hỗ trợ kim loại quý", ông Panizzutti dự báo.

Chuyên gia môi giới hàng hóa Daniel Pavilonis của RJO Futures nhận định, một khi gói kích thích tài khóa được thông qua, lạm phát sẽ là động lực chính cho đợt tăng giá tiếp theo của vàng.

Chờ chất xúc tác thích hợp

Theo cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco News, các chuyên gia và nhà đầu tư trên Wall Street và Main Street đều mong đợi mức giá cao hơn. Trong 16 chuyên gia, nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát về xu hướng thị trường vàng tuần tới, 9 người (tương đương 56%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 4 nhà phân tích (25%) cho rằng vàng sẽ đi ngang; chỉ có 3 phiếu (19%) cho rằng giá sẽ giảm.

Có 906 phiếu đã thu được từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street. Trong số đó, 560 người (khoảng 62%) nói họ lạc quan về giá vàng vào tuần tới; 186 người (21%) dự báo giá giảm; trong khi 160 phiếu (18%) đưa ra ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Một số chuyên gia nhận định, kim loại quý cần thêm chất xúc tác để bật tăng trở lại. Chiến lược gia thị trường Michael McCarthy thuộc CMC Markets cho hay, vàng hầu như “dậm chân tại chỗ” trong lúc chờ đợi một chất xúc tác thích hợp.

Theo đó, chất xúc tác có thể là gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD hoặc hành động nới lỏng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Ông Peter Hug, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch quốc tế của Kitco Metals nhấn mạnh, không có gì đi theo đường thẳng. Giá vàng đang củng cố và chờ đợi một sự kiện nào đó để thúc đẩy đà tăng giá.

(theo Kitco News)