Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Thế giới biến động, trong nước giảm

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 23/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 12 giảm 67 cent xuống mức 77,1 USD/thùng. Còn dầu Brent kỳ hạn giảm 49 cent xuống mức 81,96 USD/thùng.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 22/11, giá dầu giảm gần 1% do các nhà sản xuất + bất ngờ trì hoãn cuộc họp về cắt giảm sản lượng.

Trong một tuyên bố, OPEC+ đã hoãn cuộc họp diễn ra vào ngày 26/11, sang ngày 30/11. Quyết định này của OPEC+ là diễn biến bất ngờ khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian đầu của phiên giao dịch. OPEC+ dự kiến sẽ thảo luận về việc có nên mở rộng cắt giảm sản lượng dầu hay không.

Dầu thô tăng trở lại sau khi có thông tin cho rằng sự bất đồng có liên quan đến các nước châu Phi, nằm trong số các nước sản xuất nhỏ hơn trong nhóm, chứ không phải là các nước xuất khẩu dầu hàng đầu. Một số nhà giao dịch cũng chỉ ra thanh khoản thấp trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ, bắt đầu từ hôm nay (23/11).

Theo các nhà phân tích và nguồn tin của OPEC+, cuộc họp của OPEC+, bao gồm các nhà sản xuất lớn Saudi Arabia và Nga, dự kiến sẽ xem xét những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã hạn chế nguồn cung vào năm 2024. Sự chậm trễ làm dấy lên lo ngại rằng sẽ có nhiều sản lượng hơn từ các nhà sản xuất dầu trong những tháng tới.

Giàn khoan ngoài khơi của Petrovietnam.

Tồn kho dầu của Mỹ tăng cũng gây áp lực giảm giá vào sáng 22/11. Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) Mỹ cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 8,7 triệu thùng trong tuần trước do nhập khẩu tăng. Đồng USD đã phục hồi trở lại từ mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn. Sự tăng giá này khiến dầu tính bằng USD trở nên đắt hơn so với các loại tiền tệ khác.

Để hỗ trợ giá, OPEC và các đồng minh không chỉ cần gia hạn mà còn tăng cường cắt giảm sản lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sang năm tới, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ chứng kiến nguồn cung dư thừa nhẹ vào năm 2024.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo chu kỳ điều hành của liên Bộ Tài chính - Công Thương được điều chỉnh vào chiều nay theo Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ ngày 17/11. Theo đó, giá sẽ diễn ra vào thứ 5 hằng tuần thay vì ngày 1, 11, 21 hàng tháng như trước đây. Dự kiến giá xăng giảm khoảng 100 đồng/lít, dầu giảm mạnh hơn khoảng 400 đồng/lít.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23/11 như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.274 đồng/lít. Xăng RON 95 không quá 23.530 đồng/lít. Dầu diesel không quá 20.888 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 21.512 đồng/lít. Dầu mazut không quá 15.623 đồng/lít.

Nguyên Dương