Ngày Xuân nhớ lại nơi tuyến đầu

COVID-19 là một đại dịch mang tính toàn cầu và đã làm thay đổi cả thế giới.

Tất cả vì miền Nam ruột thịt

Đợt dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rộng hơn, tác động mạnh hơn… và sự phản ứng của chúng ta thì trở nên "mềm dẻo" hơn, phù hợp hơn với cuộc sống xã hội ngày càng thích nghi hơn.

Thầy thuốc BVĐK Trung ương Quảng Nam lên đường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch.

Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh, nơi đầu tàu kinh tế của cả nước đã hứng chịu một cơn "cuồng phong virus" với số ca mắc cao, có ngày lên đến hơn 8.000, nhiều ca bệnh nặng, hệ thống y tế quá tải … và cả nước đã chung tay hưởng ứng lời kêu gọi các lực lượng tham gia lên đường đi vào thành phố để hỗ trợ.

Cùng hưởng ứng tinh thần đó, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã huy động 5 đoàn tình nguyện với hơn 150 nhân viên y tế tham gia hỗ trợ chống dịch COVID tại TP HCM, họ là những bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã để lại phía sau những công việc đang còn dang dở, gác lại những hạnh phúc riêng tư, dũng cảm dấn thân vào chốn hiểm nguy với quyết tâm "Sài gòn khỏe lại, chúng tôi sẽ trở về".

Trước khi lên đường, lực lượng tình nguyện đã nhận được sự động viên vô cùng to lớn từ tinh thần đến vật chất của lãnh đạo bệnh viện, từ các đồng nghiệp ở lại, từ các doanh nghiệp, các cơ sở ở địa phương, điều đó đã giúp các tình nguyện viên lên đường trong một trạng thái phấn khởi, tràn đầy năng lượng, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Khi vào làm việc thì chúng tôi đã nhận được sự tạo điều kiện tốt nhất của TP HCM về nơi ở, sinh hoạt, cũng như những hình thức động viên chân tình, giản đơn nhưng vô cùng thân ái và ấm áp, điều này đã giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ quê nhà, nhớ người thân, có động lực dễ dàng vượt qua các trở ngại để hoàn thành tốt công việc chăm sóc và điều trị người bệnh covid.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được sự động viên rất kịp thời, thường xuyên từ Công đoàn ngành Y tế, các Hội đồng hương tại TP HCM, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân … họ đã tiếp sức cho chúng tôi nói riêng và cho TP Hồ Chí Minh nói chung trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Đo SPO2 cho bệnh nhân COVID-19 tại tâm dịch TP. Hồ Chí Minh tháng 8/2021

Trong công việc, chúng tôi đã được tham gia điều trị trong một trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 với quy mô 500 giường, được tổ chức rất khoa học, phương tiện rất hiện đại, bố trí rất hợp lý và làm việc rất chuyên nghiệp, điều này đã giúp chúng tôi học hỏi rất nhiều từ chuyên môn, đến phong cách làm việc, tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh, cũng như học được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức điều trị người bệnh COVID-19.

Nhưng có lẽ cái mà chúng tôi học được nhiều hơn cả là tấm lòng nhân ái bao dung của những người tình nguyện, đức tính hy sinh của người chiến sỹ, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ y tế và sự đồng cảm sẻ chia đối với những hoàn cảnh đau thương trong tâm dịch.

Chúng tôi, những chiến sỹ áo trắng tình nguyện, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những tấm lòng nhân ái đã góp phần hỗ trợ chúng tôi, đã tạo điều kiện cho chúng tôi có cơ hội đóng góp sức lực của mình vào công cuộc chung của đất nước, và qua đó chúng tôi cũng có những trải nghiệm tuyệt vời và học hỏi được nhiều điều trong thời gian chống dịch ở đây.

Và quả không phụ tấm lòng người chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch, Sài Gòn đã khỏe lại, cuộc sống đang dần trở lại lại bình thường, nhộn nhịp, sôi động như vốn có của nó …

Tặng quà cho các bệnh nhi COVID-19 dịp Tết Trung thu.

Sống chung an toàn với COVID

Hiện nay, tuy số ca nhiễm mới vẫn còn ở mức cao, nhưng rõ ràng là chúng ta đang kiểm soát được tình hình, đã có sự điều chỉnh phù hợp từ quan điểm đến hành động để ngày càng thích nghi hơn trong trạng thái bình thường mới, không để dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến các mặt của đời sống xã hội. Và như vậy có thể khẳng định rằng: phòng chống dịch của chúng ta đã và đang đi đúng hướng.

Tuy vậy, với các thành quả thu được trong thời gian qua, chúng ta càng không được chủ quan, đặc biệt đối với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, mà chúng ta hãy cùng nhau chung tay phát huy hết các giá trị sẵn có, lấy khoa học làm căn cứ, lấy vaccine làm cơ sở, lấy tinh thầnlàm nền tảng và phải lấy chính trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị trong việc hợp tác, tuân thủ các biện pháp phòng dịch làm vũ khí để kiểm soát và chiến thắng đại dịch.

Năm 2022 và tương lai sau này, thiên tai, dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn ra, có thể ngày càng phức tạp như để thử thách khả năng và giới hạn của con người, vì thế cho nên chúng ta cần phải mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn và hợp tác chặt chẽ hơn trong ứng phó.

Và những người chiến sỹ tình nguyện như chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng lên đường tham gia hỗ trợ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, bất cứ việc khi Tổ Quốc kêu gọi.

Mời độc giả xem thêm video

BS Dương Chí Lực - BVĐK Trung ương Quảng Nam