Giao mùa Đông Xuân đến gần: Cẩn trọng trước nguy cơ gia tăng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp

"Chỉ trong vòng 24 giờ, các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh lây truyền qua đường hô hấp có thể lây truyền từ các quốc gia xa xôi vào Việt Nam và ngược lại. Vì vậy, vào thời điểm giao mùa Đông Xuân đang đến gần, mỗi người dân cần nâng cao ý thức để phòng tránh, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh" – PGS. TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trong chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề "Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp thường gặp trong mùa đông – xuân" do Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), PGS. TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế và BSCKII. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã mang đến nhiều thông tin hữu ích về các bệnh lây truyền qua đường hô hấp thường gặp mùa đông – xuân, đồng thời đưa ra những lưu ý và khuyến cáo quan trọng giúp mỗi người dân có thể bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân và những người xung quanh trong thời điểm này.

Chương trình THTT "Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền quađường hô hấp thường gặp trong mùa đông – xuân"

Hiện nay đang trong giai đoạn vào mùa Đông Xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm, sởi, rubella, ho gà..., tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Tại Trung Quốc, ngày 13/11/2023 đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp; đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc Trung Quốc.

Tại Malaysia, Singapore số mắc COVID-19 theo tuần ghi nhận gia tăng từ 50-100%; tại Singaore, số ca nhập viện do COVID-19 ghi nhận tăng khoảng 65% trong tuần từ 26/11-02/12/2023. Cơ quan y tế các quốc gia này nhận định nguyên nhân gia tăng trở lại số mắc COVID-19 là do giảm khả năng miễn dịch của người dân và gia tăng giao thương trong mùa du lịch và lễ hội cuối năm.

Tại Campuchia, trong các ngày 23 và 24/11/2023 ghi nhận thêm 02 ca mắc úm A/H5N1 ở người; tích lũy năm 2023, Campuchia đã ghi nhận 06 ca mắc ở người, trong đó có 03 ca tử vong.

Nguyên nhân khiến các bệnh lây truyền qua đường hô hấp gia tăng mùa Đông Xuân

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng phân tích: Tại Việt Nam, vào mùa Đông Xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường, nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp lây lan, nhất là ở nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như: trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Các bệnh lây truyền qua đường hô hấp thường gặp như: cúm, sởi, rubella, ho gà, viêm phế quản, COVID-19…

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời điểm giao mùa Đông Xuân ghi nhận số ca nhập viện do mắc các bệnh đường hô hấp tăng cao đặc biệt là những người có bệnh lý nền như COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), hen, tim mạch…- BSCKII. Nguyễn Trung Cấp chia sẻ và khuyến cáo nhóm đối tượng này cần lưu ý và quan tâm hơn trong việc phòng tránh bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, cách ly và hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh…và theo dõi các dấu hiệu bất thường của cơ thể để xử trí kịp thời, tránh lạm dụng kháng sinh khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển; đồng thời hiện cũng bắt đầu có xu hướng tăng nuôi gia cầm chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán 2024 nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người. Trước tình hình cúm A/H5N1 được ghi nhận ở Campuchia, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc ở người; tuy nhiên theo thông tin từ Cục Thú Y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác ở các địa phương.

Về COVID-19, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt; số mắc ghi nhận thấp tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng; số nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị thấp. Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh, hiện chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường.

5 biện pháp phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp mùa Đông Xuân

Để phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện 5 biện pháp phòng bệnh cá nhân sau:

1. Đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người

2. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

3. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng

4. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm

5. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…và khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý để chuẩn bị đón một cái Tết nguyên đán khỏe mạnh và an vui!.

PV