Việt Nam-Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Nông dân huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) thu hoạch lúa Đông Xuân. (Ảnh: TTXVN phát)

ộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với Trung tâm Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) do bà Wendy Umberger, CEO của ACIAR làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia nói chung và mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với ACIAR nói riêng.

Bên cạnh đó, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong phát triển và hiện đang hướng đến phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Về phát triển ngành nông nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, Việt Nam xác định đây là lĩnh vực quan trọng, thể hiện rõ trong các Nghị quyết của Đại hội Đảng cũng như trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam xác định nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế.

"Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, tích hợp đa giá trị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh, gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường nông sản cả ở trong nước và ngoài nước; khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn.

Phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương, tổ chức sản xuất kinh doanh nông nghiệp theo chuỗi giá trị, dựa trên nền tảng khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo…," Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh.

Để thực hiện Nghị quyết trên, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 27/02/2023 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, trong đó giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nguồn lực cho phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, bền vững.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn ACIAR nghiên cứu, hỗ trợ liên quan đến nội dung này.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn ACIAR nghiên cứu nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; vấn đề xuất nhập khẩu nông sản khi triển khai các FTA thế hệ mới; chính sách đầu tư, phát triển nông nghiệp hữu cơ; sản xuất giảm thiểu phát thải theo xu hướng quốc tế; chính sách đầu tư nhằm nâng cao tính chủ động về giống cây trồng, vật nuôi phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp; những vấn đề liên quan đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Bà Wendy Umberger, CEO của ACIAR cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đối tác quan trọng của ACIAR. ACIAR là tổ chức nằm trong Chương trình Trợ giúp Phát triển của Chính phủ giúp các nước đang phát triển đạt được sự phát triển bền vững. ACIAR bắt đầu chương trình hợp tác tại Việt Nam từ năm 1993.

Đến nay, ACIAR đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án, chủ yếu tập trung vào các nội dung nghiên cứu chính sách, trong đó có các chính sách liên quan đến an ninh lương thực; các chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

"ACIAR luôn xác định khí hậu là vấn đề vô cùng quan trọng và thời gian qua ACIAR đã tập trung vào biến đổi khí hậu và giảm phát thải; đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, hy vọng sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực này sẽ đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới," bà Wendy Umberger cho hay.

Buổi làm việc nhằm đánh giá, chia sẻ về những lĩnh vực ưu tiên hợp tác mới trong thời gian tới của Chương trình ACIAR ở Việt Nam và các ưu tiên hợp tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Trung tâm ACIAR.

Trên cơ sở đó xây dựng những chương trình, dự án mang lại giá trị thực sự; lồng ghép các vấn đề liên quan đến môi trường, khí hậu, đảm bảo người nông dân chống chịu được với sự biến đổi khí hậu./.

(TTXVN/Vietnam+)