Google cuối cùng đã đồng ý trả 100 triệu đô la cho tin tức ở Canada

Thỏa thuận trị giá 100 triệu đô la Canada (73,6 triệu USD) này đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài 6 tháng sau khi Canada thông qua luật tin tức trực tuyến nhằm buộc và Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, phải trích số tiền kiếm được từ quảng cáo cho các tổ chức tin tức ở Canada.

Sau Úc, Google đã đồng ý trả tiền cho tin tức ở Canada. Ảnh: Shutterstock

Tranh chấp giữa các gã khổng lồ công nghệ và Chính phủ Canada đã nổ ra sau khi Đạo luật Tin tức Trực tuyến của Canada được đưa ra thảo luận và được thông qua, được xem như sự kiện lớn trong chủ đề này kể từ khi Úc trở thành quốc gia đầu tiên buộc các nền tảng như Google và Facebook phải trả tiền cho tin tức vào năm 2021.

Meta đã đình chỉ các liên kết đến các bài viết tin tức ở Canada vào đầu năm nay để phản đối luật và Google cũng từng đe dọa sẽ làm theo khi luật có hiệu lực vào giữa tháng 12 tới, trừ khi các nhà chức trách Canada giảm bớt tác động của luật.

Google đã kiên quyết chống lại việc buộc phải trả tiền cho các liên kết tin tức trong các dịch vụ của mình, điều mà họ lo ngại sẽ tạo tiền lệ có thể áp dụng cho các loại liên kết trực tuyến khác. Những gã khổng lồ internet luôn tuyên bố rằng các liên kết của họ mang lại lưu lượng truy cập có giá trị cho các trang tin tức, trong đó Google tuyên bố các liên kết tin tức của họ trị giá 250 triệu đô la Canada mỗi năm cho các tổ chức tin tức Canada.

Tuy nhiên, Đạo luật Tin tức Trực tuyến của Canada nhằm mục đích mang lại “sự công bằng” hơn trong thanh toán cho tin tức trực tuyến, sau khi phần lớn bầu sữa quảng cáo trực tuyến đã đổ vào Google và Meta, thay vì các kênh báo chí và truyền thông truyền thống trước đây.

Trong một thỏa hiệp được công bố hôm thứ Tư, Bộ trưởng Di sản Canada, Pascale St-Onge, nói rằng thỏa thuận này sẽ “có lợi cho lĩnh vực tin tức và cho phép Google tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người Canada truy cập vào nội dung tin tức đáng tin cậy”. Bà nói thêm, các khoản thanh toán của Google sẽ được chuyển cho một quỹ tập thể, chấm dứt việc phải đàm phán riêng với từng nhà xuất bản.

Các quan chức Canada hồi đầu năm nay ước tính rằng đạo luật này sẽ yêu cầu Google phải trả 172 triệu đô la Canada cho báo chí. Hiện vẫn chưa rõ liệu các quy định cuối cùng của đạo luật, dự kiến được ban hành trước khi có hiệu lực vào ngày 19 tháng 12.

Meta chỉ ra rằng thỏa thuận với Google sẽ không ảnh hưởng gì đến quyết định chặn các liên kết tin tức ở Canada. “Không giống như các công cụ tìm kiếm, chúng tôi không chủ động lấy tin tức từ internet để đưa vào nguồn cấp dữ liệu của người dùng và từ lâu chúng tôi đã nói rõ rằng cách duy nhất để chúng tôi có thể tuân thủ... Đạo luật Tin tức Trực tuyến là chấm dứt cung cấp tin tức cho người dân ở Canada", Meta cho biết.

Meta cũng từng tuyên bố rằng thông tin báo chí không có giá trị kinh tế trên các nền tảng của gã khổng lồ công nghệ này và sẽ tiếp tục hạn chế các nguồn tin và liên kết báo chí trên Facebook hay trong thời gian tới.

Hoàng Hải (theo Google, FT)