Góp vốn theo nhượng quyền thương hiệu, một chủ spa trước nguy cơ mất gần 5 tỷ đồng

Biển hiệu một cơ sở của Công ty The Skin Master tại TPHCM.

Góp vốn gần 5 tỷ đồng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu

Theo đơn kêu cứu của chị L.T.H, chủ một cơ sở Spa ở phường 8, quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh, gửi đến Báo PNVN, vào đầu năm 2023, chị có quen một người phụ nữ ở Hà Nội, là Trịnh Thị Hương Tr (tên do tòa soạn viết tắt). Người này đã đến gặp chị H. đề nghị hợp tác theo hình thức “nhượng quyền thương hiệu”, bởi bà Tr. khoe với chị H. về cá nhân gắn liền với các vị trí, kinh nghiệm thể hiện tại các tài khoản các trang mạng xã hội, fanpage Tracy Trinh, Beauty blogger Tracy Trinh, profile The Skin Master… Theo đơn của chị H., bà Tr. cũng tự nhận là người nghiên cứu chuyên sâu, trải nghiệm thực tế tại các nước phát triển đi đầu về làm đẹp như Hàn Quốc, Nhật Bản…. đang hợp tác với các tiến sĩ, bác sĩ đạt trình độ “chuẩn y khoa Hàn Quốc” và có một tệp khách hàng vô cùng lớn tại Việt Nam.

Chị H. cho biết: "Bà Tr. còn giới thiệu với tôi về Công ty Cổ phần Nano nature fashion and cosmetics (trụ sở chính: số 27, ngõ 162b, phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; do mẹ cô ấy đứng tên làm đại diện theo pháp luật). Công ty Nano là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực phát triển kinh doanh các mô hình làm đẹp, spa, chăm sóc da và phân phối các sản phẩm, mỹ phẩm, hợp tác đào tạo học viên, cấp chứng chỉ hành nghề… Bà Tr. đang sở hữu các cơ sở làm đẹp uy tín tại Hà Nội, có đội ngũ chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm độc quyền, được đăng ký độc quyền và Bộ Y tế cấp phép, nên tôi càng thấy tin tưởng”.

Theo chị H. nếu hợp tác ký kết được thực hiện, Công ty Nano sẽ “cho phép” chị H. được kinh doanh theo hệ thống, tiêu chuẩn, phương pháp làm đẹp độc quyền khai thác bởi Công ty Nano gắn với thương hiệu “The Skin Master” đủ điều kiện được cấp quyền nhượng quyền thương mại. Doanh thu đến hơn 2 tỷ/tháng. "Rồi cô ấy vẽ ra một chiến lược kinh doanh sẽ đạt doanh thu “khủng”, “lợi nhuận khổng lồ” nếu tôi sử dụng thương hiệu spa "The Skin Master" cho tiệm spa của tôi, thì hai bên sẽ thu về ít nhất là 64 tỷ đồng", bà H. cho biết.

Tin vào thông tin bà Tr. nói về thương hiệu The Skin Master, chị H. đã đầu tư gần 5 tỷ đồng và đang lo trước nguy cơ mất trắng.

Do tin tưởng vào kế hoạch hợp tác “bánh vẽ khủng” của bà Tr., từ tháng 4/2023 đến tháng 10/2023, chị H. đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyển khoản đến tài khoản của Công ty Nano và Công ty The Skin Master với tổng số tiền là 4,972 tỷ đồng, để hợp tác làm ăn.

Nhãn hiệu The Skin Master chưa đủ điều kiện nhượng quyền thương hiệu

Theo quy định hiện hành, để thực hiện nhượng quyền thành thì một trong những yếu tố quan trọng nhất là thương hiệu nhượng quyền đó đã được đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ. Như vậy, về bản chất khi chưa được cấp văn bằng (sau 18 - 24 tháng nộp hồ sơ) thì tổ chức, cá nhân chưa được nhà nước công nhận quyền sở hữu với nhãn hiệu này. Nếu chưa có quyền sở hữu thì không thể định đoạt hay sử dụng, tức là không thể mang cái chưa có ra để làm tài sản trong đầu tư góp vốn...

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong Hợp đồng số 1209/2023-NNFNC, ký ngày 30/10/2023, giữa Công ty Nano và bà L.T.H, thể hiện phía Công ty Nano do bà Trịnh Thị Hương Tr. làm đại diện và góp vốn bằng hình thức “Nhượng quyền thương hiệu The Skin Master”. Trên thực tế, vào thời điểm ký hợp đồng thì nhãn hiệu The Skin Master của Công ty Nano vẫn chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, nên chưa thể thực hiện nhượng quyền thương hiệu theo quy định.

Góp vốn xong không tìm được đối tác

Một kế hoạch hợp tác làm ăn hoành tráng, với những kế hoạch bài bản, những con số doanh thu được vẽ ra với hàng chục tỷ, thế nhưng, sau khi chuyển số tiền gần 5 tỷ đồng, chị H. đã bị “sốc” vì cho đến nay sau nhiều lần liên hệ vẫn không tìm được người đại diện của đối tác là bà Trịnh Thị Hương Tr.

Đến lúc này, chị H. mới tìm hiểu kỹ, thì được biết, thương hiệu do bà Tr. đại diện Công ty Nano và Công ty The Skin Master “cấp quyền kinh doanh” và “nhượng quyền” cho chị H. chưa thuộc sở hữu, chưa được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ, cũng chưa đủ điều kiện cấp quyền kinh doanh nhượng quyền của bên cấp quyền theo quy định pháp luật. Thế nhưng đội ngũ nhân sự, kế toán thực của phía bà Tr. với giá được bà Tr. đã chi đến 900 triệu đồng trong 03 tháng vận hành spa.

Chị L.T.H đã làm đơn tố giác tới cơ quan Công an

Lo lắng sập bẫy lừa, chị H. đã liên hệ với bà Tr., để làm rõ và yêu cầu trả lại tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần với nhiều cách để kết nối, chị H. không thể gặp được vị đối tác của mình. Theo lời chị H., bà Tr. luôn tìm cách lẩn tránh, không trả lời tin nhắn, không nghe điện thoại của chị.

Cho đến nay, chị H. rất lo lắng, bởi chị không biết bà Tr. và các Công ty Nano, Công ty The Skin Master đã đem số tiền gần 5 tỷ đồng của chị đi đâu, sử dụng vào việc gì. Chị H. đã nhiều lần gửi yêu cầu bà Tr. và các công ty trên cung cấp các chứng từ hợp lệ chứng minh số tiền đã sử dụng, mục đích sử dụng tiền, nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi nào. Mới đây, chị H. đã làm đơn tố cáo bà Trà gửi tới cơ quan chức năng để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Theo đơn tố cáo của chị H. PV đã tìm đến địa chỉ trụ sở chính Công ty Nano, Công ty The Skin Master tại phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, thì những người sinh sống tại căn nhà cho biết Công ty không hoạt động tại địa chỉ trên, mà chỉ mượn để treo biển hiệu Công ty. Tuy nhiên, tại thời điểm chúng tôi có mặt, biển hiệu của công ty cũng không nhìn thấy.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên Báo PNVN đã liên hệ với đại diện Công ty Nano và Công ty The Skin Master, và bà Tr., thế nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ bà Tr. và các đơn vị kể trên.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Sa