Hải Phòng xử phạt nhiều cơ sở y tế vi phạm quy định khám, chữa bệnh

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Y tế năm 2024, đại diện lãnh đạo Sở Y tế ải Phòng cho biết, trong năm 2023, Thanh tra Sở Y tế đã chủ trì, phối hợp cùng phòng, ban chuyên môn tiến hành 2 cuộc thanh tra hành chính về việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại một số địa bàn như Trung tâm y tế quận Đồ Sơn và Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo. Cùng với đó, tổ chức 30 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành và lập biên bản, ban hành 48 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những cơ sở vi phạm, số tiền là 716.490.000 đồng. Qua kiểm tra cho thấy, hành vi vi phạm bị xử lý chủ yếu ở lĩnh vực khám, chữa bệnh và lĩnh vực kinh doanh dược.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra hồ sơ pháp lý, hóa đơn nhập thuốc. Ảnh; Đức Tùy

Cụ thể, ở lĩnh vực khám, chữa bệnh gồm các hành vi: Khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi trong chứng chỉ hành nghề; Người hành nghề thực hiện hành nghề không đúng thời gian đăng ký đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh chưa được cấp xác nhận nội dung trước khi thực hiện; Không đảm bảo đầy đủ thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh…

Ở lĩnh vực kinh doanh dược, vẫn còn một số cơ sở bán thuốc kê đơn khi không có đơn; Không có biện pháp cách ly hoặc để ở khu vực biệt trữ đối với thuốc đã hết hạn dùng; Không niêm yết giá bán lẻ bằng đồng Việt Nam tại nơi bán thuốc; Mua bán thuốc không có giấy phép nhập khẩu; Niêm yết giá bán lẻ thuốc không đúng quy định…

Ghi nhận cùng đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP. Hải Phòng (Thanh tra Sở Y tế, Phòng nghiệp vụ Dược, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân) đầu tháng 10//2023 tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo cho thấy, tiến hành kiểm tra đột xuất một số nhà thuốc, quầy thuốc cho thấy, các cơ sở có sự trang bị thống tủ, kệ trưng bày và bảo quản thuốc; bố trí thiết bị bảo đảm điều kiện bảo quản: điều kiện nhiệt độ, nhiệt kế tự ghi theo dõi điều kiện bảo quản. Các cơ sở đều triển khai sổ sách thực hiện các cơ chế chuyên môn về dược, kiểm nhập và kiểm soát chất lượng thuốc. Tuy nhiên, có đơn vị niêm yết giá bán lẻ thuốc chưa đúng quy định; còn tình trạng để lẫn sản phẩm không phải là thuốc tại khu vực kinh doanh thuốc.

Đơn cử, quầy thuốc Lan Trường (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo), Đoàn kiểm tra phát hiện khu vực kinh doanh có trưng bày, lưu giữ thuốc Medol 16mg nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ nhập thuốc.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, dù việc xử phạt vi phạm hành chính tại các cơ sở đã mang tính răn đe cao, các cơ sở bị xử phạt đã nhận thức được sai phạm, chấp hành các quyết định xử phạt, song Thanh tra Sở Y tế cũng gặp không ít vướng mắc do số lượng cơ sở được thanh tra chuyên ngành chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn TP.

Minh Lý