Quốc hội khóa XV: Làm rõ vấn đề các cơ sở y tế vay mượn trang thiết bị y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chiều 23/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh việc thanh toán chi phí liên quan đến các cơ sở y tế vay mượn trang thiết bị hay sinh phẩm trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, đến nay vẫn đang gặp khó khăn, chưa thể giải quyết là do nội dung này chưa được pháp luật quy định.

Vì thế, tại phiên thảo luận chiều nay ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, bà Lan kiến nghị các địa phương tiếp tục đóng góp ý kiến và khẳng định Bộ Y tế sẽ cố gắng trong tháng Năm, tháng Sáu tới đây sẽ có phương án để trình Chính phủ; và báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải quyết.

Địa phương "sốt ruột"

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ình Thuận) nhấn mạnh dịch COVID-19 có thể nói đã là quá khứ, nhưng những hậu quả của dịch bệnh này cho đến nay vẫn còn nhiều việc chưa giải quyết xong.

Dẫn chứng cụ thể, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết trong thời gian qua, đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh này đã nhận được nhiều đơn của các công ty có liên quan đến vấn đề cho các cơ sở y tế mượn trang thiết bị hay sinh phẩm trong phòng, chống dịch -19, nhưng cho đến nay vẫn chưa được thanh toán, vẫn chưa được giải quyết.

“Tại kỳ họp thứ 6, tôi và một số đại biểu Quốc hội cũng nêu vấn đề trên và đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hứa sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng cho đến nay việc này vẫn chưa được xem xét giải quyết xong,” ông Thông nói.

Trước thực tế đó, đại biểu của Đoàn Quốc hội tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Y tế sớm tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản giải quyết vấn đề trên.

“Đây không chỉ là mong mỏi của doanh nghiệp đã chung tay cùng với chính quyền phòng, chống dịch mà còn của chính quyền và các cơ sở y tế,” ông Thông nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cũng bày tỏ mong muốn trong quá trình tham mưu, Bộ Y tế sẽ quan tâm đến nội dung tính lãi cho các doanh nghiệp từ khi mượn hàng hóa, trang thiết bị cho đến nay và cơ chế tài chính cho các địa phương, các cơ sở y tế bị kiện như là án phí và chi phí thi hành các bản án.

“Nếu được như vậy, doanh nghiệp sẽ thấy được Nhà nước, Chính phủ quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp có lý, có tình và các địa phương hay các cơ sở y tế cũng sẽ dễ triển khai trong quá trình thực hiện,” đại biểu Thông nói thêm.

Trả lời tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết cơ quan này cũng đang rất quan tâm tới vấn đề thanh toán sau dịch COVID-19 liên quan đến vay, mượn thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế để sử dụng.

Tuy nhiên Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng liên quan đến nội dung trên, đến thời điểm này chưa có quy định của pháp luật để điều chỉnh hành vi này.

Tháng 5/2024 sẽ trình phương án giải quyết?

Thông tin thêm, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay đợt chống dịch vừa qua do tình huống rất cấp bách nên một số các đơn vị y tế và các địa phương phải thực hiện việc vay, mượn, tạm ứng để có điều kiện đáp ứng cho nhu cầu phòng, chống dịch cho người dân. Ngay cả bản thân một số đơn vị của Bộ Y tế cũng phải làm việc này. Khi kết thúc dịch thì việc xử lý vấn đề trên có một số vướng mắc do chưa có các quy định của pháp luật.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

“Nếu thời điểm này chúng ta lại đấu thầu và trả bằng hiện vật thì sinh phẩm, vật tư y tế dành cho chống dịch, giờ cũng không sử dụng,” bà Lan nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ băn khoăn nếu tính đến phương án trả bằng tiền thì trả ở mức độ nào và nguồn như thế nào cũng là một vấn đề. Vì vậy trong quá trình giám sát về nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19, Nghị quyết số 99 của Quốc hội ban hành đã giao cho Chính phủ đề xuất phương án để xử lý.

Trên cơ sở đó, phía Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để có phương án trình Chính phủ.

Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã làm việc cùng với cả các bộ, ngành, các địa phương và thống kê từ 7 bộ, ngành và 48 địa phương cho thấy tổng số tiền là 1.693 tỷ đồng. Trong đó số tiền liên quan đến vay mượn thuốc, trang thiết bị vật tư y tế là 754 tỷ đồng và có 938 tỷ đồng là mua sinh phẩm để xét nghiệm phòng dịch COVID.

Trên cơ sở số liệu tổng hợp từ 48 địa phương và 7 bộ, ngành, Bộ Y tế đã xây dựng tờ trình và phương án để trình Chính phủ đề xuất phương án xử lý và gửi xin ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương vào tháng 4/2024.

“Đến thời điểm này là sau một tháng, chúng tôi đã nhận được 17 ý kiến của các bộ và có 25 địa phương đã có ý kiến. Nội dung này chúng tôi rất mong các địa phương còn lại tiếp tục cho ý kiến vì đây là một vấn đề rất quan trọng,” bà Lan chia sẻ.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng cho biết nhiều địa phương không có nguồn lực để thanh toán, rất khó khăn khi tiến hành mua thuốc, mua trang thiết bị, vật tư y tế để triển khai các nhiệm vụ thường xuyên khác.

“Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, chúng tôi cố gắng trong tháng Năm, tháng Sáu này sẽ có phương án để trình Chính phủ,” bà Lan chia sẻ và nhấn mạnh theo ý kiến của Bộ Tư pháp, vấn đề cho các cơ sở y tế mượn trang thiết bị hay sinh phẩm trong phòng, chống dịch là vấn đề chưa được pháp luật quy định.

“Vì vậy chắc chắn sẽ phải báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải quyết. Bộ Y tế cũng sẽ cố gắng tổng hợp sớm được ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để chúng tôi sẽ sớm trình phương án giải quyết nội dung này,” bà Lan nhấn mạnh./.

(Vietnam+)