Hai thanh niên bị tước GPLX 17 tháng chỉ vì... 3 chén rượu, 1 ngụm bia

Lực lượng CSGT đang tiến hành kiểm tra nồng độ cồn

Đêm 19/3, PV Báo Giao thông đã theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La), tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm về an toàn giao thông tại Quốc lộ 6 (đường Trần Đăng Ninh, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La).

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

Theo ghi nhận của PV, lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, đa số người điều khiển phương tiện đều chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn đã quay đầu bỏ chạy.

Đêm 19/3, lực lượng đã kiểm tra hơn 100 phương tiện ô tô nhưng không phát hiện trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn

Khuya cùng ngày, qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 trường hợp điều khiển xe máy có biểu hiện sử dụng rượu bia, tổ công đã đo nồng độ cồn. Kết quả kiểm tra anh Q.V.M (SN 1998, trú tại huyện Mai Sơn, Sơn La) có nồng độ cồn 0,397 miligam/1 lít khí thở và anh N.D.Q (SN 1988, trú huyện Mai Sơn) có nồng độ cồn 0,358 miligam/1 lít khí thở.

Khi được kiểm tra, anh M chia sẻ vừa đi liên hoan công ty về, có uống một ngụm bia; còn anh Q. cho biết có uống khoảng 3 chén rượu.

Khu vực kiểm tra nồng độ cồn trên QL6 đoạn qua phường Quyết Tâm, TP. Sơn La.

Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản, đồng thời tạm giữ phương tiện vì có nồng độ cồn vượt quá 0,25 đến 0,4miligam/1 lít khí thở. Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP, 2 trường hợp này sẽ bị xử phạt 4.500.000 đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 17 tháng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Trần Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Tổ công tác (gồm 10 cán bộ của 2 lực lượng CSGT và CSCĐ) đã dừng và kiểm tra trên 100 ô tô, tuy nhiên không phát hiện trường hợp lái xe nào vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT đang tiến hành lập biên bản người vi phạm.

Theo Thượng tá Hùng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn gặp những khó khăn nhất định như thái độ hợp tác của người vi phạm có sử dụng rượu bia, có hành vi chống đối gây cản trở.

Có trường hợp phải mất 2-3 giờ đồng hồ để xử lý, thậm chí có lần phải đến 2h sáng. Rất nhiều lái xe khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn là quay đầu xe; không chấp hành hiệu lệnh, “thông chốt” gây nguy hiểm cho các lực lượng cũng như người tham gia giao thông, bản thân người vi phạm và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Từ đầu năm 2021 đến nay Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã lập biên bản xử phạt trên 150 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền trên 800 triệu đồng.

“Việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn giúp nâng cao nhận thức của người dân khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, từ đó kéo giảm TNGT.

Thời gian tới, lực lượng CSGT thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra để nâng cao hiệu quả công tác. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trong đó có hóa trang chốt tại các nút giao thông đông người để phát hiện các trường hợp nghi sử dụng nồng độ cồn để xử lý”, Thượng tá Hùng cho biết thêm.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã lập biên bản xử phạt trên 150 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền trên 800 triệu đồng.

Minh Chuyên