HĐND thành phố Hà Nội:Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát chuyên đề về thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại Sở Tài chính.

Hoạt động thực chất, hiệu quả

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố à Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, căn cứ Chương trình công tác của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND thành phố và thực tiễn tại Thủ đô, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND ngày 2-1-2024 của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố năm 2024. Khối lượng công việc tiếp tục được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và bảo đảm phát huy được hiệu lực, hiệu quả, thực chất. Kết quả, đến nay cơ bản đã hoàn thành bảo đảm chất lượng, tiến độ toàn bộ các nội dung theo chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2024 và hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Theo đó, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 2 kỳ họp chuyên đề, tổ chức đoàn giám sát của HĐND thành phố về “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội” đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. HĐND thành phố đã tổ chức thành công phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới, trong đó đã tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố” và hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường kỳ giữa năm; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố được thực hiện đúng quy định.

Tích cực tham gia hoạt động chung của thành phố

Không chỉ đổi mới hoạt động, Thường trực HĐND thành phố còn tích cực triển khai các công việc theo thẩm quyền của Thường trực HĐND và tham gia các hoạt động chung của thành phố.

Nổi bật, Thường trực HĐND thành phố đã xem xét, cho ý kiến vào 32 nội dung quan trọng theo thẩm quyền. Trong đó, đã phát huy tốt vai trò của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố trong việc tham mưu về hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án đầu tư công, diện tích chuyên dùng một số đơn vị, ứng vốn triển khai một số dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật ủy thác qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố; hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 24-5-2024 tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy… và các nhiệm vụ quan trọng khác của thành phố, bảo đảm đúng thẩm quyền, quy định.

Thường trực HĐND thành phố cũng tham mưu, đề xuất Đảng đoàn HĐND thành phố 36 nội dung liên quan đến chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chủ trương đầu tư một số dự án, hỗ trợ các địa phương… để có ý kiến tại các phiên họp Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Đặc biệt, về dự án xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Thường trực HĐND thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng trong năm 2024 nên đã chủ động vào cuộc từ sớm, chỉ đạo, phân công cán bộ tham gia tích cực, phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp, các cuộc họp tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật... Thường trực HĐND thành phố phối hợp với các cơ quan trình Quốc hội tiếp tục xem xét dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại kỳ họp thứ bảy và đã được Quốc hội thông qua vào sáng 28-6. HĐND thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng xây dựng kế hoạch quán triệt, dự kiến xây dựng các cơ chế, chính sách để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi).

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, phát huy những kết quả trên, 6 tháng cuối năm 2024, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô.

Trong đó, Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các nghị quyết của HĐND thành phố. Cùng với đó là phối hợp triển khai các công việc chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII; ban hành nghị quyết của HĐND thành phố về các cơ chế, chính sách; các nội dung, nhiệm vụ theo quy định để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống.

HĐND thành phố cũng chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức thành công kỳ họp thường lệ giữa năm, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 và các kỳ họp chuyên đề, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và sự nghiệp phát triển của Thủ đô. Đồng thời, tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình; công tác theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát. Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố sẽ giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê; giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; khảo sát tiến độ triển khai một số dự án giao thông trọng điểm; tổ chức phiên chất vấn của Thường trực HĐND thành phố về lĩnh vực đô thị và tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các thành phố trực thuộc Trung ương…