Hiệu quả của mô hình báo cáo tốt nghiệp tại doanh nghiệp

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng báo cáo tốt nghiệp ngay tại doanh nghiệp thực tập. Ảnh: H.Yến

Theo đó, báo cáo tốt nghiệp có sự tham gia chấm điểm của DN không chỉ giúp sinh viên có thêm kiến thức thực tế, mà còn giúp DN tìm ứng viên phù hợp cho công ty mình.

* Được ký hợp đồng làm việc ngay

Ý tưởng sinh viên thực tập tại đâu thì báo cáo tốt nghiệp tại đó xuất phát từ Khoa Quản trị kinh tế quốc tế (QTKTQT) Trường đại học Lạc Hồng. Theo đó, sau quá trình sinh viên thực tập, khoa sẽ thành lập hội đồng chấm báo cáo thực tập bao gồm lãnh đạo khoa, giảng viên phụ trách và đại diện DN nơi sinh viên thực tập. Sự tham gia của DN đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá kết quả thực tập của cá nhân sinh viên, đồng thời giúp nhà trường đánh giá chất lượng đào tạo.

TS Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa QTKTQT cho hay: “Hướng nghiệp cho sinh viên đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Nhà trường và DN phải “bắt tay” định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngay từ những bước chân đầu tiên và xuyên suốt cả quá trình đào tạo. Chính vì vậy, chúng tôi kết nối sâu với DN để họ cùng đánh giá, nghiệm thu chất lượng thực tập của sinh viên”.

Trường đại học Lạc Hồng chú trọng mở rộng hợp tác chiến lược với các DN, tập đoàn lớn trong và ngoài nước để đưa sinh viên đến thực hành, thực tập, tham gia tuyển dụng. Cùng với đó, trường mời DN vào trường trực tiếp đào tạo, bổ trợ kiến thức, kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên… Những giải pháp này giúp sinh viên tránh được nguy cơ thất nghiệp khi ra trường.

Năm 2023, Khoa QTKTQT tổ chức 4 hội đồng báo cáo tốt nghiệp tại 4 DN (Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đông A, Bưu điện tỉnh Đồng Nai, Công ty Bảo Việt nhân thọ Đồng Nai, HD Bank chi nhánh Đồng Nai) với tổng số 32 báo cáo thực tập. Trong đó có 11 sinh viên đã nhận được hợp đồng tuyển dụng chính thức tại công ty trước khi ra hội đồng báo cáo. Sau hoạt động này, cả 4 DN đều đã thực hiện việc ký kết toàn diện với Trường đại học Lạc Hồng, mở ra cơ hội thực hành và thực tập cho sinh viên.

Đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đợt này, chúng tôi nhận 7 thực tập sinh từ Khoa QTKTQT Trường đại học Lạc Hồng. Trước thái độ nghiêm túc, khả năng cầu thị của các bạn trong quá trình thực tập, chúng tôi đã ký hợp đồng tuyển dụng 3 bạn. Sau đó, khi tham gia hội đồng báo cáo, chúng tôi quyết định tuyển dụng cả 4 bạn còn lại”.

* Lợi ích cho tất cả các bên

Việc tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và báo cáo tốt nghiệp tại DN mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Giám đốc HD Bank chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Tuấn Anh là một trong những lãnh đạo DN tham gia hội đồng báo cáo tốt nghiệp của sinh viên. Từ góc nhìn của mình, ông Tuấn Anh cho biết: “Tạo điều kiện cho sinh viên làm nghiên cứu tại DN, dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia, giảng viên giàu chuyên môn cũng là cơ hội giúp DN nhìn nhận khách quan về thực trạng của mình để cải tiến…”.

Với hình thức báo cáo tốt nghiệp tại DN, sinh viên là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Trong quá trình thực tập tại DN, sinh viên hiểu hơn về nghề nghiệp và nhu cầu của thị trường lao động. Quá trình này cũng giúp các bạn trẻ nắm bắt được yêu cầu tuyển dụng của DN, từ đó xác định mục tiêu và vận dụng kiến thức, kỹ năng phù hợp để chứng tỏ năng lực.

Báo cáo tốt nghiệp tại DN tạo cơ hội việc làm nhiều hơn cho sinh viên. Thay vì phải tự mò mẫm, tìm cách tiếp cận DN để kiếm việc làm thì sinh viên được đối thoại trực tiếp và được DN phỏng vấn ngay trong quá trình học; chủ động lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên ngành đào tạo.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết: “Nhà trường đang triển khai hình thức báo cáo tốt nghiệp này đến tất cả các ngành. Để triển khai được hình thức báo cáo này, chỉ cần 2-3 sinh viên thực tập tại 1 DN là có thể thành lập hội đồng được. Lãnh đạo các công ty cũng rất ủng hộ việc này”.

Hải Yến