Học sinh và tình yêu biển, đảo quê hương

Học sinh phấn khởi tham gia vòng chung kết cuộc thi.

Sau vòng thi thứ nhất với 15 câu hỏi về biển, đảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thu hút 5.337 học sinh 08 trường có bậc THCS trên địa bàn thành phố à Vinh tham gia 11.553 lượt thi, ngày 26/3, 100 học sinh xuất sắc nhất tại vòng thi trực tuyến được vào vòng chung kết thi trực tiếp.

Với 20 câu hỏi chính thức chia ra 04 phần thi mang tên: Ra khơi, Vượt sóng, Cặp bến và Đặt mốc chủ quyền, học sinh tham gia đã thể hiện những kiến thức về biển, đảo Việt Nam, về quân đội nhân dân và lực lượng Cảnh sát biển, các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế về biển, đảo và tìm hiểu về truyền thống lịch sử, đặc trưng văn hóa tỉnh Trà Vinh…

Qua 04 phần thi khá gay cấn, đôi lúc nhiều thí sinh bị loại ra cần sự “giải cứu” của thầy cô làm Tổng phụ trách Đội, được sự ủng hộ nhiệt tình của các cổ động viên, các em đã hoàn thành phần thi. Sự gay cấn, kịch tính của nội dung thi đã góp phần giúp thí sinh và các bạn cổ động viên khắc sâu hơn kiến thức về biển, đảo khi tham gia cuộc thi. Ngoài 20 câu hỏi chính thức, để chọn được thí sinh đoạt giải, ban tổ chức đã đưa ra những câu hỏi phụ, bổ sung thêm các nội dung kiến thức biển, đảo cho học sinh.

Học sinh Nguyễn Thị Bảo Như, lớp 9/6, Trường THCS Minh Trí rất vui trong quá trình tham gia cuộc thi bởi em được thể hiện kiến thức có được, nhất là cập nhật thêm kiến thức về địa lý, về biển, đảo, về văn hóa của tỉnh Trà Vinh.

Bảo Như phấn khởi: chuẩn bị dự thi vòng chung kết, em được thầy cô gởi tài liệu để tham khảo. Trước ngày thi, em học đến khuya và thức rất sớm để chuẩn bị sẵn sàng tham gia vòng chung kết. Những câu hỏi đầu, em cũng bị loại khỏi vòng thi như một số bạn khác nhưng sau đó nhờ phần giải cứu của thầy cô em được trở lại tiếp tục thi và đoạt giải Ba, em rất vui. Qua cuộc thi, em có thêm nhiều kiến thức, trong đó, bổ sung kiến thức ôn tập tuyển sinh vào lớp 10. Sau này, em sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi do trường có phát động, bổ sung thêm nhiều kiến thức ngoài chương trình học.

Cùng đoạt giải Ba, học sinh Nguyễn Hoàng Hải Xuân, lớp 8/5, Trường THCS Trần Quốc Tuấn vui khi có thêm những kiến thức hữu ích về biển, đảo, địa lý của đất nước và các kiến thức về văn hóa của tỉnh Trà Vinh. Hải Xuân chia sẻ: quá trình ôn tập các câu hỏi dự thi, em học hỏi thêm nhiều kiến thức so với chương trình học ở lớp, bồi đắp thêm về tình yêu quê hương, đất nước, yêu biển, đảo quê hương. Để ôn tập tham gia vòng chung kết cuộc thi, em được các anh chị lớp trên và giáo viên bộ môn hỗ trợ tìm hiểu thông tin liên quan và động viên em nỗ lực nhiều hơn. Đoạt giải cuộc thi là động lực để em nỗ lực học tốt hơn.

Giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và tình yêu nước cho học sinh là một trong những nội dung luôn được các trường quan tâm thực hiện thông qua lồng ghép nội dung tuyên truyền trong tiết học chính khóa các môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần. Ngoài ra, tuyên truyền trực quan bằng việc tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, treo băng rol, khẩu hiệu… Trường THCS Lý Tự Trọng có 2.067/2.073 học sinh dự thi với 3.981 lượt thi, là đơn vị đạt thành tích cao nhất trong phần thi trắc nghiệm, được ban tổ chức đánh giá cao.

Thầy Huỳnh Huệ Minh, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Trường THCS Lý Tự Trong luôn quan tâm, thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức về chủ quyền biển, đảo… Đặc biệt, thông qua việc tham gia cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, học sinh nâng cao hiểu biết, bồi đắp tình yêu, trách nhiệm về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhất cho học sinh Trương Nguyễn Quốc Bảo.

Học sinh Trương Nguyễn Quốc Bảo, lớp 8/9, Trường THCS Lý Tự Trọng đoạt giải Nhất cuộc thi. Niềm vui thể hiện rõ trên nét mặt, Quốc Bảo bày tỏ: tham gia cuộc thi, ngoài học tài liệu được thầy hướng dẫn, em còn tìm hiểu nhiều thông tin trên mạng internet, tham khảo những nội dung về địa lý, biển đảo, tham khảo tài liệu giáo dục địa phương, nhất là cùng trao đổi với bạn bè các nội dung của 15 câu hỏi phần thi trực tuyến để nắm chắc kiến thức. Với em, quan trọng là bản thân yêu thích nội dung cuộc thi và tìm hiểu kỹ hơn về biển, đảo, khẳng định tình yêu biển, đảo của bản thân.

Việc chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển, đảo trong trường học đã khơi gợi lòng yêu nước của học sinh; giúp các em nhận thức đúng về vai trò của biển, đảo, chủ quyền của Tổ quốc. Từ đó tạo động lực để các em phấn đấu học tập, đồng thời có trách nhiệm, suy nghĩ đúng đắn góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương.

Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tiếp tục là dịp giáo dục và ươm mầm nhân cách cho học sinh, giúp học sinh và giáo viên nhận thức rõ hơn về biển, đảo Tổ quốc, về truyền thống lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; về lịch sử, truyền thống của quê hương Trà Vinh anh hùng. Với những kiến thức học được ở trường và từ cuộc thi, các em sẽ trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực phổ biến với người thân, gia đình, cộng đồng cùng chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN