Học theo châu Âu, HLV Troussier làm điều chưa từng có với ĐT Việt Nam

Để chuẩn bị cho Cup 2023, các đội bóng trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia,… đều đã công bố danh sách sơ bộ. Thậm chí ĐT Thái Lan còn “chốt sổ” 23 cầu thủ tham dự Asian Cup. Về phía ĐT Việt Nam, HLV Troussier đã gửi danh sách sơ bộ 50 cái tên lên BTC giải đấu. Ông thầy hiện tại đang trở về Pháp để dự lễ Giáng sinh cùng gia đình. Dự kiến sau khi HLV Troussier trở lại Việt Nam, bản danh sách chuẩn bị cho Asian Cup sẽ được công bố, đội tuyển cũng sẽ bắt đầu tập trung.

Theo dự kiến, sau khi vòng 8 V.League 2023/24 kết thúc, ĐT Việt Nam sẽ bắt đầu hội quân tại Trung tâm đào tạo trẻ LĐBĐ Việt Nam. Trước đó, HLV Philippe Troussier sẽ công bố danh sách sơ bộ gồm 30 cầu thủ. Thông tin từ VFF cho biết, HLV Troussier đã ấn định thời điểm công bố danh sách ĐT Việt Nam vào lúc 14h00 ngày 25/12 tới. Điều khác biệt lớn nhất trong lần công bố này là ban huấn luyện đội tuyển sẽ công bố thông qua một buổi phát sóng trực tiếp.

Cách thức tương tự hiện đang dần trở nên phổ biến hơn trong làng bóng đá thế giới. Tại World Cup 2022, ĐT Brazil cũng từng công bố đội hình tham dự giải đấu thông qua sóng truyền hình. Ngay cả những cầu thủ danh tiếng như Neymar hay Junior cũng phải hồi hộp chờ tên mình được đọc trên sóng. Điều tương tự cũng được các đội bóng châu Âu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,… thực hiện trong những đợt tập trung.

Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) đã cập nhật lại quy định là mỗi đội tuyển sẽ được đăng ký tối đa 26 cầu thủ thay vì 23 cầu thủ trước đó. Các cầu thủ được đăng ký phải nằm trong danh sách sơ bộ đã được nộp lên AFC. Đây là thay đổi đáng chú ý để giúp các đội tuyển có thêm những phương án cho nhân sự của mình. Đối với ĐT Việt Nam, HLV cũng được hưởng lợi khi có thể triệu tập thêm những gương mặt ưu tú, phù hợp với tính toán của mình.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ chính thức hội quân từ ngày 28/12, sau khi vòng 8 V.League 2023/24 khép lại. Toàn đội sẽ tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đến ngày 5/1 sẽ lên đường sang Qatar. Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ có trận ra quân gặp ĐT ật Bản vào ngày 14/1. Trước đó, ĐT Việt Nam sẽ thi đấu một trận giao hữu với Kyrgyzstan vào ngày 9/1.