Học viện Ngoại giao tổ chức tọa đàm 'Hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore'

PGS.TS. Vũ Minh Khương và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương tại tọa đàm.

Ngày 1/12, Học viện Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore”. Sự kiện nhằm tăng cường hiểu biết của sinh viên Việt Nam về quan hệ Việt Nam-Singapore, trong bối cảnh hai nước có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

Buổi tọa đàm có sự tham dự của PGS.TS. Vũ Minh Khương - giảng viên tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia ), thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhiệm kỳ 2016-2021; nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương; Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế Học viện Ngoại giao GS.TS. Đặng Hoàng Linh và đông đảo sinh viên Học viện Ngoại giao.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore thời gian qua ghi nhận những bước phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 2/2023, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác kinh tế xanh - kinh tế số, tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới, hướng tới phát triển xanh và bền vững với nhiều tiềm năng phát triển. Tiếp đó, chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8/2023 của Thủ tướng Singapore ý Hiển Long khẳng định một lần nữa sự gần gũi và gắn kết giữa hai nước.

PGS.TS. Vũ Minh Khương trao đổi tại tọa đàm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Vũ Minh Khương cho biết, điểm đặc biệt giúp cho Singapore đã, đang và sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai đó là nhờ “Concept” (Mô hình). Theo đó, khi thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế, Singapore đã có những định hướng, mục tiêu rất rõ ràng và cụ thể, giúp xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, nâng tầm vị thế của mình trong khu vực cũng như trên toàn thế giới. Singapore cũng cho rằng, trong mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, lòng tin chiến lược đóng vai trò quan trọng, giúp xây dựng một mối quan hệ bền vững.

Điểm lại những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Singapore, PGS.TS. Vũ Minh Khương bày tỏ tin tưởng vào quan hệ gắn bó giữa hai bên; nhấn mạnh, hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện, bền vững và bao trùm hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước, và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của sinh viên xung quanh các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Singapore và qua đó khẳng định sự tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp, triển vọng nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore lên một tầm cao mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Chu Văn