Huyện Gia Lâm: Sẵn sàng về đích nông thôn mới nâng cao

Thêm nhiều xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Dương Quang là xã nằm ở phía Đông của huyện Gia Lâm, ngành nghề chủ yếu là phát triển nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Năm 2016, xã Dương Quang được công nhận đạt chuẩn NTM. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Dương Quang đã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao; tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện tiêu chí cơ bản đạt.

Một góc xã Dương Quang, huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoàng Quyết

Theo Chủ tịch UBND xã Dương Quang Nguyễn Viết Đối, triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã đã xây dựng các nghị quyết, chương trình, đề án, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa trên toàn địa bàn. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, công tác xây dựng NTM nâng cao tại xã Dương Quang đã đạt được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong xã từng bước được nâng lên. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm y tế, trụ sở làm việc, công trình văn hóa... được đầu tư nâng cấp, xây mới, đáp ứng nhu cầu đời sống Nhân dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 71,06 triệu đồng/người.

Toàn xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 0,33%. 100% số hộ được dùng điện an toàn, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; số hộ có nhà kiên cố đạt 100%. 100% tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm được bê tông hóa, nhựa hóa phục vụ cho nhu cầu đi lại, sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương. Hệ thống đường trục chính nội đồng, kênh mương, các công trình thủy lợi thường xuyên được cứng hóa, nâng cấp cải tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai. Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt 85,1%. Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải đạt 100% khối lượng; 100% số dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đến nay, 9/9 thôn trong xã có nhà văn hóa và đạt, duy trì danh hiệu "Làng văn hóa”; tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 96,6%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên; toàn xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Qua đánh giá chấm điểm của xã và huyện, kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã Dương Quang đạt trên 95 điểm; hiện xã đang hoàn thiện hồ sơ để đoàn thẩm định NTM của TP Hà Nội về thẩm định.

Không giống như Dương Quang, năm 2015, xã Bát Tràng đã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2020 được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ đó đến nay, Bát Tràng tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi, để thực hiện hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu, ngoài 2 tiêu chí bắt buộc là thu nhập và thôn thông minh, xã lựa chọn tiêu chí an ninh trật tự và tiêu chí du lịch.

Đến thời điểm này, công tác xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Bát Tràng đã cơ bản hoàn thành. Kinh tế của xã tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - thương mại – dịch vụ - du lịch. Xã đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trục thôn, liên thôn; trùng tu, tôn tạo di tích. Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư; xây dựng mới 3 trường (THCS, tiểu học, mầm non); xây dựng mới trụ sở UBND xã, 4 nhà văn hóa, trụ sở công an xã. Đời sống của Nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Một số tiêu chí đạt kết quả cao như: 100% đường ngõ xóm có điện chiếu sáng; 100% trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia và trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; trạm y tế xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Xã có 5 nơi sinh hoạt văn hóa phục vụ cộng đồng để các thôn hội họp, sinh hoạt văn hóa phục vụ cộng đồng. 5/5 thôn đạt danh hiệu “thôn văn hóa”; trên 96% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt chuẩn theo QCVN. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 86,54 triệu đồng/người/năm, đặc biệt xã không còn hộ nghèo. Qua đánh giá chấm điểm của xã và huyện, kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của Bát Tràng đạt 100 điểm; hiện xã đang hoàn thiện hồ sơ để đoàn thẩm định NTM của TP về thẩm định.

Góp phần hoàn thiện tiêu chí thành lập quận

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm Nguyễn Tiến Hoàng, năm 2017, 100% số xã của huyện Gia Lâm (20/20 xã) đã được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM. Năm 2019, huyện Gia Lâm được TP công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm khóa XXIX và các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về tập trung xây dựng huyện Gia Lâm thành quận, ngay sau Đại hội, Huyện ủy Gia Lâm đã ban hành các chương trình trọng tâm cấp ủy, nghị quyết, quyết định bám sát với chủ trương của Thành ủy, trong đó chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch về “Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và đầu tư, xây dựng huyện Gia Lâm trở thành quận, giai đoạn 2021 - 2025”; phân công chi tiết nhiệm vụ, tiến độ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn và các thành viên triển khai tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành TP rà soát, đánh giá tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; tiêu chuẩn thành lập quận, phường, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp và kiến nghị đề xuất với Ban Chỉ đạo và UBND TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Kết quả đến nay, 5 xã xây dựng NTM nâng cao năm 2023 của huyện là Kim Sơn, Trung Mầu, Yên Thường, Dương Quang, Đông Dư đều đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao. Đối với 2 xã xây dựng NTM kiểu mẫu là Ninh Hiệp và Bát Tràng, qua đánh giá chấm điểm của UBND huyện Gia Lâm, cả 2 xã đều đạt 100 điểm. Trong đó, xã Ninh Hiệp xây dựng NTM kiểu mẫu ở 2 lĩnh vực là du lịch và văn hóa; xã Bát Tràng xây dựng NTM kiểu mẫu ở 2 lĩnh vực du lịch và an ninh trật tự. Đối với công tác xây dựng huyện NTM nâng cao, Gia Lâm đã có 8/9 tiêu chí đạt, 1 tiêu chí cơ bản đạt.

Đời sống của Nhân dân trên địa bàn huyện ngày một nâng cao. Gia Lâm không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 71,7 triệu đồng/người/năm; huyện có 20.038/27.450 lao động được đào tạo; hầu hết lao động đều có việc làm. Bên cạnh đó, Gia Lâm cũng có 92,9% người dân tham gia bảo hiểm y tế; có 122 thôn làng được công nhận làng văn hóa; 100% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển; 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Huyện có 1 bệnh viện đa khoa, 1 trung tâm y tế; 20/20 xã có trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; 75/78 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 96,1%...

Với 100% số xã đủ tiêu chuẩn công nhận xã NTM nâng cao và huyện Gia Lâm đủ điều kiện đạt huyện NTM nâng cao, công tác đầu tư, xây dựng huyện Gia Lâm trở thành quận đã gần về tới đích.

Theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, tính đến hết năm 2022, huyện Gia Lâm có 15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 75%). Năm 2023, huyện tập trung xây dựng NTM nâng cao tại 5 xã còn lại là: Kim Sơn, Trung Mầu, Yên Thường, Dương Quang, Đông Dư; đồng thời phấn đấu thêm 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Ninh Hiệp, Bát Tràng, nâng số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lên 5 xã.

Hoàng Quyết