Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ở tâm dịch Bắc Giang: Dù số ca mắc Covid còn tăng nhưng mọi người đừng hoang mang

Hiện nay, 13 thành viên đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đang phụ trách, hỗ trợ về chuyên môn, hồi sức, điều trị, chăm sóc điều dưỡng cho bệnh nhân Covid-19 có diễn tiến nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Bác sĩ Trần Thanh Linh.

Theo BS Linh, dự kiến ban đầu Bệnh viện Phổi Bắc Giang dành cho khu vực hồi sức, tuy nhiên dịch bệnh phức tạp, số F0 tăng, do đó đã mở rộng cho tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình.

Hiện bệnh viện đã tiếp nhận 78 bệnh nhân nhẹ, trung bình và 46 bệnh nhân nặng phải điều trị ở khu vực hồi sức tích cực. Trong đó có 3 bệnh nhân phải thở máy, lọc máu liên tục, 7 bệnh nhân phải thở oxy dòng cao, 20 bệnh nhân phải sử dụng oxy.

Thời gian tới, số bệnh nhân nặng phải thở máy tiên lượng gia tăng nhưng tại đây có thể thu dung thêm 20 bệnh nhân nữa.

Đoàn phản ứng nhanh đến Bắc Giang do BS Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu làm trưởng đoàn cùng 12 thành viên ở nhiều chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh viện.

Những đợt dịch trước đây, bệnh nhân trẻ, bệnh nhân không có bệnh nền thường không diễn tiến nặng. Nhưng lần này, do biến thể của virus SARS-CoV-2 nên số bệnh nhân nặng là bệnh nhân trẻ, bệnh nhân không có bệnh nền gia tăng.

Ranh giới giữa bệnh nhân đang diễn tiến ở mức độ vừa phải tới nguy kịch rất nhanh, do đó các bác sĩ phải luôn túc trực theo dõi.

Máy móc dù được trang bị đầy đủ nhưng y bác sĩ phải cân não, cân nhắc sử dụng hợp lý cho những trường hợp cụ thể để dự phòng cho các bệnh nhân nặng tiếp theo có đủ máy móc, trang thiết bị sử dụng.

Với những bệnh nhân trẻ diễn tiến nặng, các bác sĩ tại đây càng phải tập trung để không xảy ra tình huống xấu đi không mong muốn.

Hiện cơ bản tại Bắc Giang có đầy đủ máy móc, trang thiết bị, vật tư, cơ sở hạ tầng đủ thu dung hơn 3.000 bệnh nhân. Tỉnh cũng có 15 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và đang tiếp tục triển khai đơn vị hồi sức tiếp theo tại Bệnh viện Tâm thần với quy mô hơn 100 bệnh nhân.

BS Linh khẳng định: "Mong mọi người đừng quá hoang mang dù con số ca mắc Covid-19 còn tăng. Chúng ta đang đi đúng hướng, tất cả F0, F1 đã khoanh vùng từ khu công nghiệp, hơn nữa chúng ta đã có sự chuẩn bị các hệ thống phân tầng các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân Covid-19."

Các bác sĩ đều mong người dân tuân thủ 5K và vắc xin là điều quan trọng trong phòng, chống sự bùng phát của dịch. Không chỉ người dân Bắc Giang mà người dân ở cả nước… phải luôn luôn tuân thủ, đừng vì cái riêng, cá nhân hay tập thể nào mà vô tình làm dịch phát tán...

Hãy nhìn thấy sự vất vả của các bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Bắc Giang hiện rất nóng, lên tới 40 độ C nên dù được chuẩn bị hậu cần rất tốt, nhưng khối lượng công việc hằng ngày quá nhiều khiến không ít các nhân viên y tế mất sức, thậm chí ngất xỉu.

Tuy nhiên đó chỉ là một phần nhỏ trong chống dịch. Các bác sĩ luôn giữ vững tinh thần để cùng cả hệ thống của Bắc Giang kiểm soát dịch bệnh.

PV (tổng hợp)