Huyện Thạch Thất: nhiều cơ sở bị xử phạt do vi phạm an toàn thực phẩm

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa kiểm tra vùng canh tác rau của Hợp tác xã nông nghiệp Hương Ngải (huyện Thạch Thất).

Báo cáo tại cuộc làm việc với đoàn liên ngành TP à Nội, Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Thất Vương Thị Ngọc Diên cho biết trên địa bàn huyện hiện có tổng số 2.156 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong số này, chỉ có 49 cơ sở thuộc cấp TP quản lý, còn lại là các cơ sở do huyện, xã quản lý.

Để bảo đảm công tác ATTP, từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với 402 cơ sở. Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, ghi nhận có 11 cơ sở vi phạm quy định pháp luật về ATTP, trong đó tập trung chủ yếu vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các cơ quan chức năng của huyện đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 cơ sở có vi phạm, với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Phùng Khắc Sơn, không chỉ trong Thàng hành động Vì ATTP mà công tác bảo đảm an toàn chất lượng nông sản, thực phẩm được huyện chú trọng, thực hiện xuyên suốt cả năm. Thời gian qua, triển khai Tháng hành động Vì ATTP, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ban xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các phòng ban, các xã, thị trấn.

Đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội làm việc với huyện Thạch Thất về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cùng với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, huyện tổ chức 2 đoàn liên ngành, 3 đoàn chuyên ngành và 23 đoàn tuyến xã, thị trấn để kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm để bảo đảm tính răn đe.

Sáng 23/4, đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Hợp tác xã nông nghiệp Hương Ngải (xã Hương Ngải) và cơ sở sản xuất bánh chè kho tại xã Đại Đồng. Ghi nhận cho thấy hai đơn vị cơ bản đáp ứng các điều kiện về ATTP, tuy nhiên vẫn cần cải thiện thêm về điều kiện sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tại cuộc làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa đánh giá cao công tác chỉ đạo của huyện Thạch Thất trong triển khai kế hoạch của UBND TP Hà Nội về Tháng hành động Vì ATTP năm 2024. Trong đó, đã thực hiện tương đối tốt công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cơ sở.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Hoa đề nghị huyện Thạch Thất đẩy mạnh công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Cùng với duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát các cơ sở, cần tích cực triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm để cảnh báo nguy cơ, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm cung ứng nguồn thực phẩm thực sự an toàn ra thị trường.

Trọng Tùng