IEA: Các công ty dầu khí cần chi 50% tiền đầu tư cho năng lượng sạch

Cơ sở khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại đảo Melkoeya, Na Uy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/11, ơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) kêu gọi các công ty dầu khí dành một nửa số tiền đầu tư của công ty cho năng lượng sạch từ nay đến năm 2030.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), dự kiến diễn ra ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào tuần tới.

Trong báo cáo đặc biệt, IEA kêu gọi các công ty dầu khí đưa ra lựa chọn quyết định giữa việc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu hoặc giúp khống chế nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C, mục tiêu được đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

IEA nhấn mạnh trên lộ trình hướng tới việc đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào giữa thế kỷ này - yếu tố cần thiết để đạt được mục tiêu trên, điều quan trọng là cần phải cắt giảm hơn 75% việc sử dụng dầu và khí đốt từ nay đến năm 2050.

Theo IEA, ngành dầu khí chiếm hơn một nửa nguồn cung năng lượng toàn cầu, nhưng chỉ đóng góp phần nhỏ trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Báo cáo ước tính các khoản đầu tư của các công ty dầu khí cho năng lượng sạch toàn cầu hiện chỉ chiếm 1%.

IEA khẳng định để đáp ứng mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các công ty dầu khí sẽ phải dành 50% số tiền đầu tư của họ cho các dự án năng lượng sạch từ nay đến năm 2030, ngoài khoản chi cần thiết để giảm lượng khí thải từ các hoạt động khai thác dầu khí.

Giám đốc IEA Fatih Birol nêu rõ ngành dầu khí đối mặt với thời điểm quyết định tại COP28 ở Dubai.

Trong bối cảnh thế giới đang phải gánh chịu tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu ngày một nghiêm trọng, các công ty dầu khí cần đưa ra các quyết định có trách nhiệm và sức ảnh hưởng lớn, qua đó đóng góp vào nỗ lực chung trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu./.

(TTXVN/Vietnam+)