'Iran sẽ đánh chìm tàu địch trên Ấn Độ Dương'

Ông Sayari cho biết, các cuộc tập trận chung nhằm "đảm bảo an ninh ở phần bắc Ấn Độ Dương". Nhưng nhà quân sự Iran không nêu mốc thời gian chính xác và quy mô của cuộc tập trận.

Nhưng trước đó khi trả lời phỏng vấn của hãng Sputnik, Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan thông báo cuộc tập trận hải quân đa quốc gia này "sẽ được tiến hành ở khu vực phía Bắc Ấn Độ Dương vào trung tuần tháng 2.

Chiến hạm Iran tập trận.

Theo ông Levan Dzhagaryan, kế hoạch tập trận bao gồm hợp tác tìm kiếm cứu nạn và diễn tập các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và sẵn sàng đối phó với hành động gây hấn từ kẻ thù.

Hôm 16/1, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã bắn các tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của một cuộc tập trận với mục tiêu là tấn công tàu chiến của địch ở khoảng cách 1.800km.

Các tên lửa của IRGC đã nhắm vào các mục tiêu giả định ở khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương. Đây là một phần trong cuộc tập trận quy mô lớn có tên The Great Prophet 15 (Nhà tiên tri vĩ đại 15), với giai đoạn đầu đã diễn ra từ hôm 15/1.

Tướng Hossein Salami, chỉ huy IRGC, nói rằng mặc dù tên lửa đạn đạo có thể không phải là vũ khí thường được sử dụng để nhắm vào các mục tiêu trên biển, cuộc tập trên đã cho thấy được năng lực của lực lượng chiến lược IRGC trong việc tấn công các mục tiêu như vậy.

Trong khi đó, Fox News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết tên lửa tầm xa được Iran phóng hôm 16/1 đã rơi xuống vị trí cách một tàu thương mại ở Ấn Độ Dương chỉ 32km và cách nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ 160km.

Các quan chức quân sự Mỹ giấu tên nói rằng 160km là khoảng cách xa so với tàu sân bay USS Nimitz. Trong khi đó, việc rơi cách một tàu thương mại chỉ 32km là điều đáng lo ngại, nhưng quân đội Mỹ không xem đây là mối đe dọa, theo một nguồn tin khác.

Dù cả phía Nga và Iran đều tuyên bố cuộc tập trận sắp tới chỉ nhằm mục đích 'tìm kiếm cứu nạn và diễn tập các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn hàng hải' nhưng phía Tehran khẳng định 'sẽ đánh chìm bất kỳ tàu chiến nào gây hấn'.

Thanh Hà