Iran thúc giục các quốc gia Hồi giáo hỗ trợ cho Palestine

"Các quốc gia Hồi giáo nên ủng hộ người dân Palestine thông qua các viện trợ về quân sự, tài chính hoặc hỗ trợ xây dựng lại hạ tầng tại khu vực Dải Gaza", lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu vào ngày 21/5, theo Reuters.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP.

Iran không công nhận Israel và ủng hộ phong trào đấu tranh của lực lượng vũ trang Hamas tại Dải Gaza.

Ông Khamenei cũng kêu gọi người Hồi giáo yêu cầu các chính phủ của họ hãy ủng hộ người dân Palestine.

"Tất cả những nhân tố của thể chế Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã gây ra, trước những tòa án quốc tế và độc lập", ông Khamenei cho biết.

Ngoài ra, sau khi lệnh ngừng bắn được công bố rộng rãi, các cơ quan của Iran cũng gửi lời chúc mừng đến người dân Palestine tại Dải Gaza, cho rằng đây là một chiến thắng mang tính lịch sử của người dân Palestine.

"Xin gửi lời chúc mừng đến các anh chị em Palestine vì đã giành được chiến thắng lịch sử này. Sự kháng cự đầy mạnh mẽ của các bạn đã khiến những kẻ hung hãn Israel phải bỏ chạy", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

"Lực lượng nổi dậy Palestine đã tiến bộ rất nhiều khi sử dụng những tên lửa mạnh mẽ và chính xác để đáp trả Israel thay cho những hòn đá trong quá khứ", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran phát biểu.

Những chỉ huy của lực lượng Hamas và tổ chức vũ trang Hồi giáo Jihad đã ca ngợi những viện trợ quân sự và tài chính của Iran. Năm 2020, ông Khamenei ca ngợi việc Iran hỗ trợ vũ khí cho Hamas. Ông cho rằng Iran đã thay đổi cân bằng quyền lực quân sự giữa Israel và người Palestine.

Vào ngày 21/5, Iran cũng công bố loại máy bay chiến đấu không người lái do quốc gia này sản xuất. Chiếc máy bay được Iran đặt tên là "Gaza" nhằm tôn vinh cuộc đấu tranh của người Palestine chống lại Israel.

Tài Nguyễn