Israel bất chấp 'lằn ranh đỏ' Mỹ để đánh chiếm Rafah

Theo chuyên gia nhận xét, thời của những “hiểu lầm” và mâu thuẫn thông thường đã qua, bây giờ đã có sự chia rẽ thực sự trong mối quan hệ. Trạng thái "không hài lòng" với Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày càng gia tăng trong giới chính trị Mỹ.

Tờ Politico cho biết, Tổng thống Biden thậm chí còn nói rằng ông phản đối việc leo thang xung đột ở Rafah và không thể chấp nhận “sự mất mát của 30 nghìn người Palestine khác”.

Lời nói này được xem như tín hiệu cảnh báo từ đối tác thân cận nhất của Tel Aviv.

Tuy nhiên ngay cả điều đó cũng không khiến Thủ tướng sợ hãi, khi ông cho thấy có ý định tiếp tục tấn công thành phố Rafah ở biên giới phía Nam Dải Gaza.

Bất chấp lời cảnh báo công khai và rõ ràng của Tổng thống Biden, ông Netanyahu nói rõ bản thân hiểu rõ tình hình một cuộc tấn công như vậy sẽ là “lằn ranh đỏ” của Washington.

"Chúng ta sẽ đến đó. Chúng tôi sẽ không rời đi. Bạn biết đấy, tôi cũng có một ranh giới màu đỏ. Bạn có biết vạch đỏ là gì không? Đó là ngày 7 tháng 10 năm 2023 và điều kinh hoàng này sẽ không xảy ra nữa. Sẽ không bao giờ xảy ra chuyện đó nữa", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Không nêu rõ nhưng ông Netanyahu cũng cho biết Israel nhận được sự ủng hộ ngầm của một số nhà lãnh đạo Ả Rập để tiếp tục cuộc tấn công chống lại .

Có sự bất đồng giữa Mỹ và Israel liên quan tới chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Trong khi đó, áp lực quốc tế ngày càng gia tăng buộc Israel phải đồng ý ngừng bắn. Chính quyền Tel Aviv đã bị chỉ trích vì ngăn chặn viện trợ nhân đạo bằng đường bộ.

Tuy nhiên ông Netanyahu cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng sử dụng đường biển để viện trợ nhân đạo với số lượng lớn hơn chính là ý tưởng của ông, và phủ nhận việc người dân đang chết đói.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cũng cố gắng dự đoán thời điểm kết thúc xung đột. Thủ tướng Israel khẳng định bản thân tin rằng cuộc giao tranh có thể kết thúc chỉ sau một tháng nữa, đồng thời kết luận rằng cuộc chiến “sẽ không kéo dài thêm quá hai tháng”.

Vào cuối cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Netanyahu đã chỉ trích Washington và các đồng minh thân cận nhất của nước này ở châu Âu, đồng thời bác bỏ ý tưởng hai nhà nước song song mà các đối tác của ông đang rất siêng năng thúc đẩy.

Theo giới chuyên gia, nếu cuộc tấn công Rafah diễn ra, đó sẽ không phải là một "lằn ranh đỏ" nữa mà là "vạch cuối cùng" trong mối quan hệ giữa nhà nước Do Thái và liên minh phương Tây.

Không quân Israel mở rộng hoạt động tấn công khắp Dải Gaza.

Theo Politico

Sao Đỏ