Israel tố Iran 'nhúng tay' vào đợt giao tranh đẫm máu ở Gaza

FoxNews ngày 23/5 dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), tên gọi khác của quân đội Israel, khẳng định không có đợt xung độ nào gần đây ở Trung Đông "có thể xảy ra mà không có kiến thức, kinh phí, chuyên môn và sự can dự của Iran trên thực địa".

Rocket được khai hỏa từ Dải Gaza sang Israel. Ảnh: AP

"Rõ ràng là Iran đã để dấu tay của họ mở khắp nơi, xét về khía cạnh tài chính, kiến thức, nhân lực và năng lượng", ông Conricus nói.

Theo lời quan chức Israel, "các chuyên gia, kỹ sư và những người làm việc trong lĩnh vực chế tạo tên lửa và chất nổ của Iran đã đào tạo và chỉ dạy cho các chuyên gia của Hamas cách sản xuất tên lửa" và các loại vũ khí khác.

"Nếu không có sự can thiệp rất cụ thể và chi tiết đó của Iran, chúng tôi đã không ở trong tình huống như bây giờ", người phát ngôn quân đội Israel quả quyết, đồng thời cảnh báo Tel Aviv sẽ tiếp tục các hoạt động cần thiết để đảm bảo an ninh.

Sau 11 ngày giao tranh ác liệt khiến hơn 220 người Palestine và 12 người Israel thiệt mạng, nhóm vũ trang Hamas và Israel đã bắt đầu ngừng bắn từ rạng sáng 21/5 theo một thỏa thuận đạt được do Ai Cập làm trung gian và dưới áp lực của cộng đồng quốc tế.

Cả hai bên đến nay đều cho rằng mình đã chiến thắng trong đợt xung đột. Israel khoe đã hạ sát ít nhất 225 tay súng Hamas, gồm 25 lãnh đạo cấp cao, và đánh sập hơn 100km đường hầm của Hamas, vốn là nơi các tay súng ẩn náu khi thực hiện những đợt tấn công rocket.

Ở chiều ngược lại, nhiều người ủng hộ Hamas đã xuống đường và vẫy cờ từ cửa sổ ăn mừng. Lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh gửi lời cảm ơn Iran đã hỗ trợ tài chính và quân sự cho nhóm trong giai đoạn xung đột với Israel.

Thiện Nhân