Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu: Tận dụng triệt để công nghệ số để hiểu rõ khách hàng

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/ TTXVN

Chiều 11/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm Thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng dệt may, nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam nhằm tìm giải pháp kết nối hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Vietnam International Sourcing 2023).

Chia sẻ về việc doanh nghiệp dệt may trong nước nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế, ông Shiotani Yuichiro -Tổng giám đốc Aeon TopValu Việt Nam cho biết, nếu so với cách đây 30 năm, quy mô ngành may mặc Nhật Bản đã thu hẹp hơn một nửa. Tuy nhiên, sau dịch COVID-19, nhóm đồ may mặc trong nhà và sản phẩm phục vụ hoạt động ngoài trời, du lịch có mức tăng trưởng ấn tượng, qua đó góp phần phục hồi quy mô thị trường, tiến dần đến mức tương đương năm 2019.

Đặc trưng thị trường Nhật Bản những năm gần đây là nhận thức của người tiêu dùng về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đang ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm may mặc tái chế (recycle), tái sử dụng (re-use), sửa chữa lại (repair) đang rất sôi động và hiện đang tăng trưởng ở mức 135% so với thời điểm 10 năm trước.

Do vậy, Aeon đang rất chú trọng vào những sản phẩm may mặc có tính năng tích hợp, ví dụ như chống tia UV, chống thấm nước... Bên cạnh đó, Aeon cũng nắm bắt xu hướng đối với sản phẩm làm từ bông hữu cơ, polyester tái chế để áp dụng vào các sản phẩm và mong muốn tìm kiếm nhiều hơn nữa các đối tác cùng tầm nhìn trên tại Việt Nam.

Theo ông Shiotani Yuichiro, doanh nghiệp cần nỗ lực chuyển đổi sang mô hình sản xuất tích hợp để tối ưu hóa quy trình và tăng cường hiệu quả sản xuất, đồng thời cho phép kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng, quá trình sản xuất.

Ngoài ra, một trong những điều kiện tiên quyết để ngành dệt may Việt Nam bắt kịp trình độ thế giới và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu đó là cải thiện năng lực sản xuất vải.

Cho đến nay, đa số doanh nghiệp trong nước phải nhập khẩu vải và chỉ thực hiện công đoạn gia công xuất khẩu (CMT). Vì vậy, tới đây cần cải thiện năng lực cạnh tranh, điều cần thiết nhất trong thời gian tới là phải dần tự chủ ngành sản xuất vải.

Đại diện Tập đoàn Amazon cho hay, 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng liên tiếp trong 2 năm qua là nhà bếp; nhà cửa; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; tiện ích gia đình. Đây cũng là các nhóm hàng Amazon kỳ vọng tìm kiếm thêm đối tác phát triển thông qua Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2023 sắp tới.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử quốc tế, đại diện Tập đoàn Amazon Global Selling lưu ý cần hiểu rõ về khách hàng quốc tế thông qua tận dụng triệt để công nghệ số.

Qua đó, nắm bắt nhu cầu, hành vi, hoặc ngay lập tức đọc được đánh giá, phản hồi, góp ý của khách hàng trên gian hàng, từ đó, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và cách thức tiếp thị cho thương hiệu.

Mặt khác, đổi mới, đột phá sản phẩm thông qua lắng nghe phản hồi trực tiếp và nhanh chóng hơn nhiều so với kênh truyền thống; xây dựng thương hiệu. Khi hiểu được khách hàng, khi đổi mới sản phẩm và biết cách kể câu chuyện sản phẩm bằng câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Các đại biểu tham dự tọa đàm theo hình thúec trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/ TTXVN

Đối với Tập đoàn Fast Retailing (chủ sở hữu thương hiệu Uniqlo), Việt Nam là một trong các cơ sở sản xuất chủ yếu và Tập đoàn mong muốn tiếp tục nỗ lực để phát triển hơn nữa, nhằm đảm bảo Việt Nam trở thành một cơ sở vững chắc, then chốt trong sản xuất các sản phẩm dệt may, nâng cao chuỗi cung ứng đầu - cuối (end-to-end).

Cụ thể, để sản xuất mặt hàng may mặc, việc chỉ chú trọng vào sản xuất sau cùng đã không còn thích hợp, Tập đoàn cần có sự hợp tác giữa yếu tố đầu vào và đầu ra, để có thêm nhiều nhà máy nguyên liệu, phụ trợ nội địa.

Nếu nền tảng đầu vào trong quá trình sản xuất vững chắc hơn, Tập đoàn có thể phát triển nhiều cải tiến cho chuỗi cung ứng tại Việt Nam, qua đó, Fast Retailing có thể tăng cường sự hiện diện hơn nữa tại Việt Nam thông qua hợp tác với nhà máy đối tác.

Việc phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực sản xuất đầu vào là một trong những yếu tố cơ bản để tăng sức cạnh tranh của dệt may Việt Nam xét trên khía cạnh về giá cả và chất lượng.

Đặc biệt, Tập đoàn Fast Retailing đặt ra nhiều ưu tiên về thu mua cho thị trường Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng và thiết yếu trong chiến lược phát triển.

Tập đoàn đưa ra một loạt các chính sách để theo dõi và đánh giá các đối tác sản xuất. Cụ thể, Tập đoàn có bộ phận Uniqlo Global Quality and Safety Standard (chất lượng toàn cầu và tiêu chuẩn an toàn của Uniqlo) để đảm bảo chất lượng và tính an toàn cho các sản phẩm.

Cùng đó, Uniqlo Quality Assurance Committee (Ủy ban đảm bảo chất lượng Uniqlo) được điều hành bởi các nhân sự phụ trách mảng sản xuất, xác định các tiêu chuẩn với các tiêu chí nghiêm ngặt hơn so với các yêu cầu của nước / vùng quốc gia sở tại mà công ty có hoạt động kinh doanh.

Phòng sản xuất làm việc với các nhà máy đối tác để đảm bảo các tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các sản phẩm của công ty. Tập đoàn lựa chọn đối tác dựa trên các tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng thông qua việc giám sát thường xuyên và kiểm toán hệ thống để đảm bảo chất lượng trong quy trình sản xuất và tại nơi làm việc.

Đối với quá trình thẩm tra nhà máy đối tác mới, Fast Retailing tiến hành hoạt động này trước khi hợp tác kinh doanh. Quy trình này đảm bảo các đối tác tiềm năng tuân thủ với Bộ Quy tắc về Đối tác sản xuất. Tập đoàn chỉ tiến hành hoạt động kinh doanh với các đối tác được xác nhận đã đáp ứng các tiêu chuẩn.

Phát triển nguồn nhân lực yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam. Do đó, Fast Retailing cho rằng việc phát triển con người để duy trì việc năng cao năng lực sản xuất đầu vào là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong sản xuất, xét đến các khía cạnh về giá và chất lượng.

Ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như thúc đẩy kết nối giữa kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 gồm các hội nghị, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Triển lãm với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC, do công ty triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ./.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN