Kết quả ngày họp cuối cùng của các hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng Lào dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18 ngày 28/10. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, hãng Thông tấn Lào (KPL) đưa tin ngày 28/10, Thủ tướng Lào Phankham Viphavan đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18 và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 4.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18, lãnh đạo các nước đã hoan nghênh những tiến bộ trong thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-Ấn Độ giai đoạn 2021-2025 và việc triển khai kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 17 vào năm 2020, đặc biệt là những nỗ lực của ASEAN và Ấn Độ trong ứng phó với đại dịch COVID-19 tại khu vực.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN cảm ơn Ấn Độ đã có những đóng góp quan trọng giúp thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, thông qua việc triển khai các hoạt động trong Sáng kiến Hội nhập ASEAN lần thứ tư giai đoạn 2021-2025; Thảo luận và thống nhất phương hướng kế hoạch hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong thời gian tới, đặc biệt là các giải pháp ứng phó với sự lây lan của COVID -19 cũng như việc giải quyết các tác động kinh tế và phục hồi kinh tế toàn diện; Chuyển đổi sang nền kinh tế số; Thu hẹp khoảng cách phát triển và giáo dục.

Hội nghị cũng nhận thấy, ASEAN và Ấn Độ cần tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kết nối hạ tầng nhằm thúc đẩy và tạo thuận lợi hơn nữa trong thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân trong tương lai, đặc biệt là việc triển khai kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 và thúc đẩy nhanh chóng hoàn thành dự án xây dựng cao tốc nối Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan và kết nối với Lào, Campuchia và Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Ấn Độ về Hợp tác đối với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn đỉnh và thịnh vượng trong khu vực.

Theo KPL, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 4, lãnh đạo các nước đánh giá cao sự phát triển của quan hệ và hợp tác ASEAN-Nga trong 30 năm qua, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN-Nga giai đoạn 2016-2020, bao gồm ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN gồm chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Ngoài ra, ASEAN và Nga cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực ưu tiên như y tế, đặc biệt là hỗ trợ vaccine cho ASEAN cũng như việc nghiên cứu và sản xuất vaccine với ASEAN.

Hội nghị cũng kêu gọi ASEAN và Nga tiếp tục hợp tác nhằm giảm tác động của đại dịch COVID-19 đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế thông qua việc tiếp tục tăng cường hợp tác trong thương mại và đầu tư; Nhất trí thông qua Kế hoạch hành động mới ASEAN-Nga giai đoạn 2021-2025 và các hoạt động kỷ niệm 30 năm hợp tác ASEAN-Nga.

Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Nga về xây dựng một khu vực ổn định và bền vững và Tuyên bố ASEAN-Nga về hợp tác chống buôn bán ma túy; Trao đổi quan điểm về một số vấn đề mới nổi mà khu vực và quốc tế quan tâm, như an ninh mạng, chống khủng bố...

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phankham cùng đoàn đại biểu Lào đã dự lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, cùng các Hội nghị cấp cao liên quan và dự lễ bàn giao cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022 cho Campuchia./.

Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)