Khẳng định vị trí đầu ngành, tuyến cuối về chuyên ngành bỏng, tạo hình, liền vết thương

Từ ngày thành lập đến nay, dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm của các cấp và với quyết tâm lớn, trách nhiệm cao, sự chung sức, đồng lòng của các thế hệ cán bộ, thầy thuốc, chiến sĩ, BVBQG Lê Hữu Trác vừa củng cố để ổn định, vừa xây dựng để phát triển, giành được nhiều thành tích nổi bật, xây đắp nên truyền thống đơn vị hai lần Anh hùng LLVT nhân dân.

Những năm qua, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân bỏng giảm 5-6% xuống còn 1-1,7%. Rất nhiều bệnh nhân bỏng sâu diện rộng đã được cứu sống. Hiện nay, BVBQG Lê Hữu Trác đã cứu sống được bệnh nhân người lớn có diện tích bỏng nông đến 85% diện tích cơ thể (DTCT), bỏng sâu đến 52% DTCT, tỷ lệ này với trẻ em là 80% DTCT và 50% DTCT. Quan trọng hơn, số bệnh nhân có diện tích bỏng nông dưới 40% DTCT và bỏng sâu dưới 30% DTCT trước đây tử vong rất cao thì đến nay hầu như không còn tử vong. Rất nhiều bệnh nhân bị bỏng nặng có các biến chứng phức tạp như: Nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nhiễm độc, bỏng hô hấp, suy thận cấp, chảy máu tiêu hóa... đã được cứu sống.

Lãnh đạo Bộ môn-Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo (Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác) hướng dẫn thực hành lâm sàng cho học viên sau đại học. Ảnh: TIẾN THÀNH

Cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các tập thể và cá nhân là nhân tố tạo ra những đột biến, phát triển nhảy vọt của BVBQG Lê Hữu Trác. Từ một cơ sở ban đầu nhỏ bé, khiêm tốn, đến nay nhờ sự đầu tư có hiệu quả của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y và sự giúp đỡ hiệu quả của địa phương, BVBQG Lê Hữu Trác đã có được một diện mạo khang trang, hiện đại. Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới trong lĩnh vực điều trị bỏng, phẫu thuật tạo hình, liền vết thương như: Kỹ thuật sử dụng da tự thân và da đồng loại kết hợp theo kiểu ghép hai lớp trong điều trị bệnh nhân bỏng sâu, diện rộng; kỹ thuật nuôi dưỡng sớm qua sonde dạ dày; kỹ thuật siêu lọc máu liên tục; kỹ thuật vi phẫu thuật trong điều trị di chứng bỏng; kỹ thuật chẩn đoán độ sâu bằng thiết bị Laser Doppler... Cũng từ đây, mô hình, tên gọi, tổ chức, biên chế của bệnh viện cũng có sự thay đổi, phát triển để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao trong thời kỳ mới.

Ngoài cấp cứu, điều trị, trong công tác đào tạo, cùng với các bộ môn của HVQY, nhiều năm qua, bệnh viện luôn quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên Bộ môn Bỏng và Y học thảm họa cùng Bộ môn-Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo; tham gia đào tạo cho hàng nghìn sinh viên dài hạn, hàng trăm cử nhân điều dưỡng và bác sĩ chuyên khoa sơ bộ bỏng, chuyên khoa cấp 1, cấp 2, thạc sĩ, tiến sĩ về bỏng, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo cùng hàng trăm điều dưỡng của các bệnh viện tuyến dưới; chú trọng công tác tự đào tạo, đào tạo lại và đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho các thầy thuốc, nhân viên.

Bên cạnh đó, những năm qua, BVBQG Lê Hữu Trác đã hoàn thành hơn 100 đề tài khoa học, hơn 60 sáng kiến cải tiến kỹ thuật thuộc đủ mọi lĩnh vực như: Chữa bỏng, di chứng bỏng, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, liền vết thương, công nghệ tế bào, vật liệu thay thế da, bào chế thuốc chữa bỏng... Kết quả nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn cao, được áp dụng rộng rãi vào điều trị và đào tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp rút ngắn ngày nằm điều trị, hạ thấp tỷ lệ tử vong, giảm chi phí cho bệnh nhân. Nhiều đề tài trở thành luận án của nghiên cứu sinh, luận văn cao học, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, cấp 2. Một số đề tài cấp bệnh viện được nâng cấp thành đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước. Kết quả nghiên cứu của các đề tài đã đem lại hiệu quả chung cho chuyên ngành bỏng toàn quân, toàn quốc, trở thành thành tựu của ngành y tế nước nhà.

Ngoài ra, BVBQG Lê Hữu Trác luôn chú trọng làm tốt công tác chỉ đạo tuyến trong cả nước, cùng với các cơ sở y tế, từng bước xây dựng hệ thống điều trị chuyên khoa bỏng ở các bệnh viện tỉnh, thành phố. Công tác hợp tác quốc tế với quốc gia có nền y tế phát triển được đẩy mạnh với nhiều cán bộ là thành viên Hội Bỏng Thế giới, Hội Bỏng châu Âu và Hội Bỏng châu Á-Thái Bình Dương. Với trình độ, khả năng và sự phát triển, bệnh viện đăng cai tổ chức thành công nhiều hội nghị bỏng quốc tế, cử cán bộ tham gia báo cáo khoa học tại các hội nghị bỏng trong nước và quốc tế, được các đối tác đánh giá cao.

Phát huy truyền thống anh hùng, trên cơ sở thành tích và bài học có được, những năm tới, Đảng ủy, Ban giám đốc BVBQG Lê Hữu Trác xác định quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí, sự sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc, tạo mọi điều kiện để các chiến sĩ áo trắng học tập, rèn luyện, nâng cao y thuật, bồi đắp y đức, xây dựng BVBQG Lê Hữu Trác phát triển về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm y tế mẫu mực về cấp cứu, điều trị bỏng, phẫu thuật tạo hình, liền vết thương, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, trở thành điểm tựa tin cậy của bộ đội và nhân dân.

Những năm qua, BVBQG Lê Hữu Trác hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 2 Huân chương Quân công hạng Ba; 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì; 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đại tá, TS TRƯƠNG NGỌC DƯƠNG, Chính ủy Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác