Khi số hóa vào cuộc sống thường nhật

Số hóa bao phủ mọi lĩnh vực

Công nghệ số đã, đang xâm nhập nhanh, mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, quá trình này được đẩy nhanh hơn.

Bằng các thiết bị thông minh có kết nối Internet, nguời dân có thể tiếp cận các dịch vụ nhanh chóng

Số hóa từ dịch vụ mua sắm hàng hóa, trao đổi thông tin, tư vấn học hành, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho đến quản lý nhà, canh tác nuôi trồng.... Tất cả đều được thực hiện một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Tại Đắk Nông, số hóa đã đi vào cuộc sống thường nhật của đại bộ phận người dân. Chỉ cần gia đình kết nối mạng internet và một thiết bị di động thông minh, người dân có thể thực hiện nhiều dịch vụ cùng một lúc.

Theo phản ánh của người sử dụng, số hóa không những tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn giúp họ tiếp cận nhanh, đầy đủ mọi dịch vụ trong cuộc sống.

Người dân mua sản phẩm trên các trang mạng qua điện thoại di động

Theo chị Lê Thị Thương, nhân viên văn phòng trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, thông qua các ứng dụng, chị có thể thực hiện nhiều dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện.

“Ngoài mua sắm hàng hóa online, tôi còn có thể đăng ký khóa học cho con, trả tiền điện, nước, học phí, tiền khám, chữa bệnh, gửi tiền về quê. Tất cả được thực hiện bằng chiếc điện thoại thông minh rất thuận tiện”, chị Thương chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thùy Dung (Gia Nghĩa) cho hay, gia đình, người thân có thói quen mua sắm qua Shopee. Tiện ích của hình thức này là thanh toán dễ dàng, không phải đi xa. Sản phẩm mua hầu hết chính hãng nên người mua rất yên tâm.

“Chỉ bằng cách kiểm soát chi tiết danh mục cần mua và tích cực thu thập các mã giảm giá, tôi có thể tiết kiệm 50% chi phí mua sắm. Điều này không hề có khi mua ở cửa hàng bán lẻ”, chị Dung chia sẻ.

Khi số hóa vào đời sống, ngoài mua bán online, các dịch vụ làm đẹp, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe… đều được người dân tiếp cận. Hầu hết các dịch vụ đều mang đến tiện ích về thời gian, chi phí cho người sử dụng.

Số hóa giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tiếp cận thông tin khách hàng nhanh hơn, đa dạng hơn

Vừa đăng ký khóa học tiếng Anh cho con gái thông qua Website của trung tâm Anh ngữ trên mạng, chị Bùi Thị Tâm (Đắk Song) cho rằng, chỉ cần một địa chỉ uy tín, mình hoàn toàn yên tâm. Thời gian khóa học từ 6 đến 9 tháng. Nếu hiệu quả, phụ huynh, học sinh có thể tiếp tục đăng ký.

“Theo cách học này, con mình có thể giao lưu trực tiếp với các giáo viên nước ngoài. Khả năng giao tiếp ngoại ngữ nhanh, tiến bộ hơn nhiều. Đây là một ưu thế mà ở một số trung tâm Anh ngữ trên địa bàn chưa có”, chị Tâm cho biết.

Nhiều tiện ích

Theo số liệu từ Sở Công Thương, đến hết tháng 6/2023, doanh số thương mại điện tử giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng chiếm 3,5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn.

Toàn tỉnh có 37% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử cập nhật thông tin hoạt động, quảng bá hình ảnh. Có 78% số người dân tiếp cận với các hạ tầng công nghệ thông minh, nhất là internet.

Thông qua internet, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm mà họ cần thông qua các công cụ tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm hiển thị nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ.

Nhân viên Chi nhánh Viettel Đắk Nông triển khai dịch vụ đến khách hàng thông qua ứng dụng số hóa

Ông Nguyễn Mạnh Tùng (Gia Nghĩa) cho hay, các dịch vụ, sản phẩm bán trực tuyến luôn đi kèm với tất cả các mô tả chi tiết cụ thể nhất. Hệ thống mua sắm trực tuyến cũng hỗ trợ cho khách hàng bằng cách lưu lại thông tin, lịch sử mua sắm của khách hàng.

“Khách hàng có thể tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí liên quan thay vì sử dụng phương thức mua hàng truyền thống”, ông Tùng khẳng định.

Số hóa giúp người dân sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. “Ứng dụng số hóa, chúng tôi sử dụng dịch vụ 24/24 giờ. Việc sử dụng các dịch vụ không bị hạn chế về không gian, thời gian.

Trong mọi thời điểm, bên cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng nhanh chóng, dễ dàng kết nối với nhau”, anh Trương Văn Thịnh (Đắk R’lấp) bày tỏ quan điểm.

Có thể khẳng định, số hóa xâm nhập vào đời sống thường nhật ngày càng mạnh mẽ. Nó giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, sự bình đẳng cho người dân trong tiếp cận các dịch vụ, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân có thể sống khỏe mạnh hơn nhờ các dịch vụ chăm sóc y tế kịp thời. Họ vui vẻ hơn với các hình thức giải trí đa dạng, an toàn. Số hóa cho phép mỗi người dân có thể tiếp cận toàn bộ thị trường một cách nhanh chóng. Điều mà trước đây chưa từng có.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chỉ cần mỗi người dân với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình một đường cáp quang là có thể tiếp cận thông tin, dịch vụ trên toàn thế giới.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đắk Nông đề ra các mục tiêu cụ thể. Doanh nghiệp số thương mại điện tử tăng 25%/năm, chiếm trên 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Có 50% giao dịch mua hàng trên Website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử. Toàn tỉnh có trên 90% người dân tiếp cận hạ tầng công nghệ thông minh.

Nguyễn Lương