Khi Thái Lan chơi trò quay số chọn trọng tài bắt Thai-League

Tân Chủ tịch LĐBĐ ái Lan (FAT) Madam Pang đã có sáng kiến chọn trọng tài làm nhiệm vụ tại Thai-League theo kiểu quay số trúng tên ai, trận nào thì trọng tài đó làm.

Madam Pang nói việc quay số ngẫu nhiên đấy để đảm bảo tính minh bạch và việc quay số “chọn vua” đấy được trực tiếp trên fanpage của FAT.

Việc Thái Lan áp dụng kiểu phân công trọng tài bằng cách quay số đấy rõ ràng là điều mới mẻ nhưng hiệu quả thế nào thì chưa được kiểm chứng. Cách phân công quay số khác với cách phân công thông thường đó là dựa theo năng lực sau khi loại bỏ các yếu tố khách quan như cùng địa phương hay thân thích...

Trọng tài Songkran Bunmeekiart của Thái Lan, người thường xuyên được VPF mời làm nhiệm vụ những trận căng thẳng tại V-League. Ảnh: FAT

Sáng kiến của tân chủ tịch LĐBĐ Thái Lan khiến nhiều người nghĩ đến việc phân công trọng tài mà -League đang áp dụng đó là dựa vào đề xuất của Ban Trọng tài và việc điều chỉnh nếu có thì cũng là “cấp trên” có ý kiến với Ban Trọng tài. Cũng từ việc phân công này mà hầu hết các đội không khó để biết những trọng tài nào thường “làm” đội bóng mình.

Quay số chọn trọng tài rất lạ với bóng đá thế giới nhưng việc tân Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Pang nêu ý kiến về sáng kiến của mình rất đáng để quan tâm: “Trọng tài là bộ phận quan trọng, giúp phát triển chất lượng và hình ảnh của bóng đá Thái Lan. Những câu chuyện trên sân cỏ là điều mà chúng ta phải cùng nhau nâng cao và phát triển. Tôi cũng muốn đề cập đến chất lượng cuộc sống ngoài sân cỏ của các trọng tài, đó cũng là điều mà chúng ta phải suy nghĩ mà bằng chứng là mức bảo hiểm cho các trọng tài làm nhiệm vụ đã được FAT nâng lên, đó là một phần trách nhiệm của FAT với đội ngũ cũng như công tác trọng tài”.

Đ.TR