'Không công bằng khi so sánh Haaland với Ronaldo'

Tôi có thể nói gì về Erling Haaland đây?

20 tuổi, 18 bàn thắng ở Champions League. Tiền đạo người Na Uy bắt đầu khởi động chiến dịch chinh phục những kỷ lục.

Sau 33 trận ở Bundesliga, Haaland ghi 30 bàn. Có lẽ chỉ Robert Lewandowski trứ danh của Bayern Munich mới sở hữu thống kê tốt hơn thế.

Và hãy nhớ rằng, Haaland mới 20 tuổi!

Haaland là bản sao của Lewandowski

Đó là chàng trai trẻ thông minh. Hãy nghe cách cậu ấy trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Na Uy khi được hỏi về Lewandowski, tất cả sẽ được thấy Haaland khôn ngoan thế nào.

"Anh ấy (Lewandowski) đã làm rất nhiều điều 'điên rồ'. Nếu không muốn nói không tưởng".

"Khi tôi (Haaland) ghi 1 bàn và gần bắt kịp Lewandowski, thì anh ấy lại ghi hat-trick như mọi khi. Tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ Lewandowski".

Lúc 0h30 rạng sáng 7/3 (giờ Hà Nội), Bayern sẽ tiếp Dortmund trong trận đấu thuộc vòng 24 Bundesliga.

Haaland luôn coi mình là "đàn em" của Lewandowski. Bất kỳ sự vênh váo nào dễ phản tác dụng với tiền đạo 20 tuổi. Chân sút người Na Uy biết còn hành trình dài để chinh phục.

Bởi vậy, thật không công bằng khi so Haaland với Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha và Lionel Messi luôn ở một đẳng cấp khác và không ai có thể so sánh được với họ.

Hơn nữa, xuất phát của Ronaldo lúc trẻ không phải tiền đạo. Cầu thủ này là chuyên gia chạy cánh. Chỉ tới khi sang Real Madrid, siêu sao người Bồ Đào Nha mới chuyển hóa, trở thành mãnh thú săn bàn trong vùng cấm địa.

Haaland đang có tương lai xán lạn. Ảnh: Getty.

Về Haaland, tiền đạo này đã có bước tiến mạnh mẽ gần đây. Tôi tin cậu ấy nằm trong top 5 tiền đạo có phong độ cao hiện tại, gồm Messi, Ronaldo, Lewandowski và Kylian Mbappe (và Haaland).

Tôi không muốn so sánh, nhưng nếu vẫn phải làm điều này, tôi thấy Haaland đang trở thành "Lewandowski mới" của bóng đá thế giới. Lewandowski (Bayern Munich) có lẽ thấy rất vinh dự khi biết làng bóng đá thế giới sản sinh ra tiền đạo có lối chơi giống mình.

Giữa Lewandowski và Haaland xuất hiện nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, họ rất tài năng. Tiếp theo, cả hai có lối chơi trực diện, mạnh mẽ, tốc độ và sở hữu khả năng dứt điểm tuyệt vời.

Và để đặt biệt danh cho tiền đạo người Na Uy, tôi sẽ nói đó là "Lewandowski với cái chân trái tuyệt vời". Điều này hơi khác đôi chút so với Lewandowski phiên bản thật sự, vì mũi nhọn người Ba Lan thuận chân phải. Tuy vậy, tôi nghĩ không ai có thể phủ nhận sự xuất sắc của hai tiền đạo.

Những gì Haaland thể hiện giống hệt hình ảnh của Lewandowski "thời trai trẻ" lúc còn khoác áo Borussia Dortmund. Đó là trung phong không biết sợ hãi, luôn chơi bóng với khát khao cháy bỏng và hoạt động không ngừng nghỉ.

Tôi sẽ không đi tìm lời giải cho câu hỏi giữa Haaland và Lewandowski thì ai xuất sắc hơn. Cả hai đơn giản quá tuyệt vời. Bất cứ đội bóng nào cũng đều muốn sở hữu mẫu trung phong như Lewandowski và Haaland trong đội hình.

Lewandowski có thể mỉm cười khi thấy Haaland đang trở thành "bản sao" của mình. Ảnh: Getty.

Lewandowski vẫn là số một ở Đức

Thời gian qua, tôi có trao đổi với những đồng nghiệp về Lewandowski và Haaland. Tất cả đều đưa ra quan điểm không nên so sánh hai mũi nhọn này?

Thứ nhất, Lewandowski đã 32 tuổi. Vị thế và tầm vóc của chân sút này đã được khẳng định. Haaland kém người đàn anh đến 12 tuổi. Tiền đạo người Na Uy còn quá trẻ.

Haaland không phải sản phẩm hoàn hảo cuối cùng, dù cho mũi nhọn của Borussia Dortmund liên tục tạo ra thống kê ấn tượng. Trung phong sinh năm 2000 vẫn còn cải thiện nhiều điều nếu muốn trở thành số một thế giới.

Còn Lewandowski, cậu ấy giống như "cỗ máy hủy diệt". Tiền đạo người Ba Lan quá sung mãn, bền bỉ và luôn hoạt động chăm chỉ trong mọi trận đấu. Quan trọng hơn, Lewandowski đã duy trì những phẩm chất này suốt nhiều năm.

Điều tôi thích thú nhất ở Lewandowski là sự tận hiến và tinh thần chiến đấu. Cậu ấy luôn hoạt động với hơn 100% công suất trên sân. Có những ngày Lewandowski thi đấu không tốt, nhưng tiền đạo 32 tuổi vẫn cố gắng "mang tới điều gì đó", nhằm đóng góp chung vào lối chơi của đội nhà.

Chỉ khi có khát khao và đam mê cháy bỏng với nghề, Lewandowski mới làm được điều đó. Và cũng chính sự mạnh mẽ, bền bỉ... đã giúp tiền đạo của Bayern Munich tạo ra những điều phi thường trong bóng đá, bất chấp việc tuổi tác đang chống lại ngôi sao người Ba Lan.

Một ngày nào đó khi Haaland bước vào tuổi 32 như Lewandowski, và chỉ cần cậu ấy đạt được phân nửa đẳng cấp như người đàn anh, thì tôi nghĩ đó cũng là điều rất tuyệt vời. Và chính Haaland cũng có thể hài lòng.

Đêm nay, nước Đức dậy sóng với trận "Der Klassiker". Bayern Munich sẽ tiếp Borussia Dortmund trên sân nhà Allianz ở vòng 24. Một cuộc phân cao thấp giữa Lewandowski và Haaland chuẩn bị diễn ra.

Tôi thấy Bayern Munich có lợi thế hơn Dortmund. Chủ nhà đang có phong độ ổn định gần đây, trong khi các vị khách lại thi đấu rất phập phù. Bayern rất mạnh, nhưng không có nghĩa khó bị tổn thương.

Hàng thủ đội chủ nhà chơi không tốt. Hãy nhớ rằng Arminia Bielefeld có thể ghi tới 3 bàn vào lưới nhà vô địch Bundesliga mùa 2019/20. Nếu Dortmund tận dụng tốt cơ hội, họ hoàn toàn tạo ra được bất ngờ.

Tôi dự đoán đây là trận đấu Bayern có thể thực hiện nhiều đường treo bóng bổng vào vùng cấm, để tận dụng khả năng không chiến tốt của Lewandowski. Ngược lại, Dortmund sẽ tấn công trung lộ và chờ đợi cơ hội từ những pha phản công.

Haaland không giỏi chơi đầu. Vì vậy tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thấy số pha treo bóng vào vùng cấm của đội khách ít hơn.

Lewandowski đối đầu với Haaland giống như màn so tài giữa hai thế hệ. Dù cho kết quả ra sao đi nữa, một sự kế thừa đã xuất hiện. Ngày Lewandowski chia tay sân cỏ, Haaland có thể đã sẵn sàng và bước lên thay thế.

Shebby Singh từng là cố vấn toàn cầu của Blackburn Rovers. Hiện tại, ông là một trong những chuyên gia phân tích bóng đá của châu Á, châu Âu và thường bình luận về Bundesliga trên kênh truyền hình Fox Sports.

Haaland đánh lừa đối thủ bằng pha nhấc chân Trong trận thắng Duisburg 5-0 ở vòng 1 Cúp Quốc gia Đức, Erling Haaland "vặn sườn" hậu vệ Dominic Volkmer trước khi đem về quả đá phạt giúp Thorgan Hazard ghi bàn cho Dortmund.

Shebby Singh