Khu tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giậm chân tại chỗ do vướng mặt bằng

Hiện miền Nam đang vào mùa khô, thời điểm rất thuận lợi để thi công các dự án công trình giao thông. Trong ảnh là dự án khu tái định cư xã Long Phước (Long Thành, Đồng Nai), phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dù đã trải qua khoảng hai tháng khởi động nhưng tiến độ thi công dự án này bị chậm. Nguyên nhân là do nhà thầu vẫn đang vừa làm, vừa chờ mặt bằng.

Thực tế hiện nay mặt bằng triển khai dự án khu tái định cư này chủ yếu vẫn đang là một rừng tràm bạt ngàn và chưa được thanh lý.

Vì vậy tại bãi tập kết máy móc, nguyên vật liệu của dự án, nhiều thiết bị nằm la liệt chờ mặt bằng, trơ mình phơi nắng phơi gió.

Chỉ số ít máy cuốc, máy xúc, xe tải ben và số ít nhân lực tranh thủ đào đắp ở các hạng mục trên công trường.

Nhà thầu mong muốn sớm được bàn giao mặt bằng nhanh chóng thi công để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Dự án khu tái định cư xã Long Phước được khởi công xây dựng từ tháng 12/2023 trên diện tích gần 34ha, với tổng vốn đầu tư gần 365 tỷ đồng. Khu tái định cư này sẽ xây dựng nhà chiều cao tối đa 4 tầng, có 1.048 lô, bố trí chỗ ở cho 4.000-4.500 người.

Dự án dự kiến thi công hơn 1 năm, tương đương 420 ngày. Khi hoàn thiện, có trường học, công viên, trung tâm thương mại, bãi xe...

Năm 2023, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng 32ha đất rừng trồng sản xuất (rừng tràm) để triển khai dự án. Nhưng đến nay việc thanh lý diện tích cây tràm vẫn chưa hoàn thành nên phần lớn diện tích của dự án vẫn bị bao kín bởi rừng, ảnh hưởng đến công tác thi công.

Hạng mục chủ yếu đang được nhà thầu thi công là xây dựng hệ thống thoát nước mưa cho khu tái định cư.

Rất nhiều cống hộp bê tông đã được vận chuyển đến công trường để thi công hệ thống thoát nước nhưng chưa thể thi công tiếp.

Ngày 1/3, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng để làm khu tái định cư tại xã Long Phước. Đây được xem là tín hiệu tốt để khu tái định cư sớm có mặt bằng triển khai thi công.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ 18/6/2023, có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,7km.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.

Minh Tuệ