Kinh tế TP.HCM tăng trưởng hơn 6,4% trong 6 tháng đầu năm

Phát biểu mở đầu phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2024 của .HCM chiều 1/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng: “6 tháng đầu năm, thành phố có mức tăng trưởng bình quân là 6,46% nhưng quý 3, chúng ta phải phải vượt lên trên 7% và đến quý 4 phải vượt lên nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8%.

Cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính quyền phải tập trung các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, tháo gỡ ngay khi có phát sinh, để thúc đẩy tăng trưởng”.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: TTBC)

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, đối với chủ đề năm 2024 về chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98, TP.HCM đã triển khai những công việc mang tính chất nền tảng, giờ là lúc chọn trọng tâm, đột phá để đi sâu thực hiện.

Cũng theo ông Mãi, qua rà soát ban đầu, TP.HCM có 6 chỉ tiêu trong tổng số 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội sẽ tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất từ đây đến cuối năm 2025. Do vậy, từ đây đến cuối năm, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị trong 49 chương trình, đề án phải xác định tập trung những chương trình nào, cộng với việc triển khai các Nghị quyết 31 và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị....

Quý 1 tăng khởi sắc, quý 2 lại tăng chậm lại

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có những diến biến phức tạp, thuận lợi và khó khăn đan xen, kinh tế TP ghi nhận những dấu hiệu hồi phục tích cực khi GRDP 6 tháng năm 2024 ước tăng 6,46% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 5,6% (cao nhất trong 3 năm gần đây); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10%; tổng thu ngân sách tăng 16% so với cùng kỳ.

Tất cả 9 ngành dịch vụ trọng yếu của thành phố đều có mức tăng trưởng dương, cao nhất là ngành vận tải, kho bãi (18,47%), thấp nhất là ngành bất động sản (+2,94%).

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP.HCM đạt mức tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.

TP.HCM đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm gần 79.264 tỷ đồng. Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước TP.HCM, tính đến ngày 21/6, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm của thành phố đã giải ngân gần 8.195 tỷ đồng, đạt 10,3% tổng kế hoạch vốn được giao. Dự kiến theo kế hoạch đến cuối tháng 6, giải ngân ước đạt 15,7%.

Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng. (Ảnh: TTBC)

Đánh giá về tình hình kinh tế thành phố, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng nhìn nhận nếu như kinh tế quý 1 tăng khởi sắc thì quý 2 lại tăng chậm lại, kéo theo kinh tế 6 tháng chỉ đạt 6,46%.

Ông Hoàng cho biết, kinh tế TP.HCM quý 1 tăng cao hơn cả nước nhưng quý 2 lại thấp hơn cả nước và thấp nhất trong các thành phố Trung ương và khu vực. Qua đó, cho thấy tình hình sản xuất của TP.HCM trong quý 2 đang có xu hướng chậm lại, thể hiện ở chỉ số ngành công nghiệp có tăng so với năm trước nhưng so với cả nước vẫn thấp hơn.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm, ngành xây dựng được kỳ vọng rất nhiều, quý 1 tăng 7,9% nhưng quý 2 chỉ tăng 4,1%. Điều này có phần ảnh hưởng từ giải ngân đầu tư công.

Nỗ lực tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%

TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cũng cho rằng, số vốn thu hút được trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, số vốn này khó hấp thụ được và trở thành công trình, dự án cụ thể.

"Đây là vấn đề rất lớn, chúng ta vừa mất sức thu hút vốn đầu tư nhưng lại không triển khai được dự án, không hấp thụ được vốn", TS Trương Minh Huy Vũ nói.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết thời điểm này năm ngoái, Nghị quyết 98/2023 được thông qua là ngọn hải đăng tạo động lực cho kinh tế - xã hội TP phát triển theo.

Năm nay, “ngọn hải đăng” này chính là hai quy hoạch TP.HCM. TS Trương Minh Huy Vũ cho rằng, dù quy hoạch đang còn phải trình các cấp nhưng gần như đã rõ hết nội dung, TP.HCM cần dựa trên quy hoạch này để tháo gỡ các dự án, công trình, tạo nên động lực, khí thế mới cho TP, “vừa chạy vừa xếp hàng”.

TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM. (Ảnh: TTBC)

"Nếu càng phát triển chiến lược này mà hạ tầng không đủ đáp ứng là chúng ta tự trói tay, càng làm càng rối và không đạt hiệu quả tối ưu", ông Vũ bày tỏ.

Về tình hình chung, ông Trương Minh Huy Vũ cho rằng, tình hình kinh tế của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực sau 6 tháng đầu năm. Trong bối cảnh của TP.HCM có xu hướng tăng tốc trong 2 quý cuối năm, địa phương có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% - 8% trong năm nay nếu có các giải pháp trọng tâm.

Nếu chúng ta vừa nỗ lực, vừa rướn, có giải pháp trọng tâm thì có thể đạt mục tiêu trên”, ông Vũ nhấn mạnh.

Hoàng Thọ