Ký hàng loạt thỏa thuận sản xuất vũ khí với các đối tác quốc tế, Ukraine đang tham vọng gì?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng quốc tế lần thứ nhất (DFNC1) ngày 30/9. (Nguồn: Reuters)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine có đoạn: “Ngày 29/9/2023, DFNC1 đã diễn ra tại Kiev, quy tụ 252 công ty từ hơn 30 quốc gia sản xuất đầy đủ các loại vũ khí, thiết bị quân sự và hệ thống phòng thủ... Trong khuôn khổ diễn đàn, phía Ukraine đã ký 20 văn kiện với các đối tác nước ngoài, trong đó có các thỏa thuận và bản ghi nhớ về sản xuất UAV, sửa chữa, sản xuất xe bọc thép và đạn dược”.

Theo thông báo, có tới 38 công ty từ 19 quốc gia đã tham gia liên minh công nghiệp quốc phòng, được thành lập trong Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn ngày 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết muốn biến ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine thành một "trung tâm quân sự lớn". Để đạt được mục tiêu này, Kiev phải hợp tác với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây để tăng cường nguồn vũ khí cho cuộc phản công chống lại Nga.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và một số quan chức nước ngoài khác đã phát biểu trước những người tham gia Diễn dàn theo hình thức trực tuyến.

(theo Sputniknews)

An Chu